Đường dẫn truy cập

Tổng thống Afghanistan muốn NATO rút quân


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (phải) hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta ở Kabul hôm 15/3/12
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (phải) hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta ở Kabul hôm 15/3/12

Hôm thứ Năm tại Kabul Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai kêu gọi lực lượng NATO rút khỏi các làng mạc Afghanistan sau vụ thảm sát 16 thường dân do một binh sĩ Mỹ gây ra tại miền nam Afghanistan. Thông tín viên Đài VOA Brian Padden tường trình từ Islamabad là Tổng thống Afghanistan đưa ra tuyên bố này sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta.

Tổng thống Karzai kêu gọi lực lượng NATO rút về các căn cứ tại Afghanistan và nói với Bộ trưởng Panetta là ông muốn lực lượng Afghanistan kiểm soát toàn bộ an ninh trong nước vào năm 2013 thay vì năm 2014.

Tuy nhiên nói chuyện với các phóng viên tại Kabul hôm thứ Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói Hoa Kỳ, NATO và lãnh dạo Afghanistan đồng ý về chiến lược giao tránh nhiệm an ninh cho các lực lượng an ninh Afghanistan.

Ông nói việc kiểm soát sẽ được chuyển dần dần cho lực lượng Afghanistan bắt đầu vào năm 2013 cùng lúc với việc rút hầu hết lực lượng chiến đấu Hoa Kỳ vào cuối năm 2014.

Ông Panetta nói: “Chúng ta đang đi đúng hướng. Tôi tuyệt đối tin vào điều đó nhưng vấn đề chính yếu hiện nay là theo sát đường lối này. Và nếu chúng ta làm bất cứ việc gì một cách hấp tấp để đi ngược lại kế hoạch này, tôi nghĩ có thể gây nguy hại cho sứ mạng của chúng ta.”

Ông cũng nói Tổng thống Karzai chấp nhận quyết định của quân đội Hoa Kỳ xử binh sĩ Mỹ bị cáo buộc giết 16 người Afghanistan, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, theo luật của Mỹ. Việc giết hại này xảy ra hôm Chủ Nhật gần một căn cứ quân sự tại Kandahar.

Ông Panetta nói: “Một lần nữa tôi hứa với Tổng thống là chúng ta đang tiến hành cuộc điều tra toàn diện tại đây và chúng ta sẽ mang cá nhân liên hệ ra trước công lý. Và ông(Karzai) chấp nhận việc này và hy vọng đó sẽ là một tiến trình minh bạch để người dân Afghanistan có thể thấy thực sự là Hoa Kỳ không những xử cá nhân này mà còn đảm bảo là anh ta phải chịu trách nhiệm.”

Một số thành viên Quốc hội Afghanistan yêu cầu binh sĩ này bị xử tại Afghanistan và tức giận khi biết binh sĩ này được chuyển tới một nơi giam giữ của quân đội Mỹ tại Kuwait vào cuôí ngày thứ Tư.

Biến cố này đã gây thêm sự căng thẳng cho tình cảm chống Mỹ tại Afghanistan tiếp sau vụ vô tình đốt kinh Quran tại một căn cứ quân sự Mỹ vào tháng Hai làm dấy lên một tuần lễ bạo động trên khắp nước Afghanistan và những cuộc tấn công gây tử vong cho binh sĩ Hoa Kỳ.

Viễn ảnh một thỏa thuận chia sẻ quyền lực chính trị rộng lớn để giải quyết cuộc tranh chấp tại Afghanistan cũng lu mờ hôm thứ Năm, với sự loan báo của Taliban là phe này ngưng các cuộc hòa đàm với Hoa Kỳ. Taliban cũng nói bất cứ sự thương thuyết nào với chính phủ Afghanistan cũng vô nghĩa và chưa hề có cuộc thảo luận nào được tiến hành.

Tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Panetta nói ông vẫn lạc quan, một mực cho rằng đã đạt được tiến bộ trong việc tăng tiến khả năng host động của các lực lượng Afghanistan. Ông cũng nói ông tin tưởng Hoa Kỳ và Afghanistan sẽ sớm thỏa thuận về sự hợp tác chiến lược cho phép một số quân đội Hoa Kỳ giảm thiểu hiện diện tại Afghanistan sau năm 2014 với mục đích chống khủng bố và yểm trợ cho quân đội Afghanistan nếu cần.

Cả hai bên vừa mới vượt qua một trở ngại quan trọng trong vấn đề đối tác khi Hoa Kỳ đồng ý chuyển giao việc kiểm soát trung tâm giam giữ quân sự chính yếu cho Afghanistan. Ông Panetta nói hai bên sẽ sớm đi đến một thỏa hiệp chấm dứt những cuộc ruồng bố ban đêm, một vấn đề tranh chấp khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG