Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi Israel, Palestine nắm lấy cơ hội hòa bình


Tổng thống Obama kêu gọi Israel, Palestine nắm lấy cơ hội hòa bình
Tổng thống Obama kêu gọi Israel, Palestine nắm lấy cơ hội hòa bình

Tổng thống Barack Obama tuyên bố người Israel và người Palestine phải nắm lấy cơ hội để đạt được một nền hòa bình lâu dài do việc nối lại các cuộc thương nghị trực tiếp đem lại. Ông Obama đã ngồi xuống với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và các nhà lãnh đạo chủ chốt khác của Trung Đông trước khi chính thức khai mạc các cuộc đàm phán trực tiếp ở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Thông tín viên VOA Dan Robinson tại Tòa Bạch Ốc ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Từng người một, ông Obama đã chào đón các nhà lãnh đạo của Israel, Thẩm quyền Palestine, Jordani, và Ai Cập đến văn phòng Bầu dục, trong cố gắng ráo riết đầu tiên của ông nhằm đạt được tiến bộ về các vấn đề đã gây rất nhiều khó khăn cho các vị tổng thống trước đây của Hoa Kỳ.

Vào một trong 3 lần xuất hiện trước các ống kính truyền hình với Ngoại trưởng Hillary Clinton bên cạnh, Tổng thống Obama đã kể lại một vài điều ông đã nói với Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Abbas.

Ông Obama nói: “Như tôi đã nói với họ hôm nay, có thể giờ phút cơ hội này sẽ không đến một lần nữa trong nay mai. Họ không thể để cho cơ hội này vuột khỏi tầm tay. Đây là lúc các nhà lãnh đạo có đảm lược và viễn kiến phải đem lại nền hòa bình mà dân chúng của họ xứng đáng được hưởng.”

Tổng thống Obama nói mục tiêu của cuộc đàm phán là giải quyết tất cả các vấn đề chung cuộc về tình trạng, và một giải pháp thương lượng đưa tới một quốc gia Palestine độc lập, dân chủ và khả thi sống trong hòa bình và an ninh bên cạnh một quốc gia Do Thái của Israel.

Trong số các vấn đề then chốt của của cuộc đàm phán trực tiếp là việc đình chỉ một phần trong 10 tháng các công trình xây dựng khu định cư mới ở vùng bờ Tây sông Jordan. Lệnh đình chỉ sắp hết hạn vào ngày 26 tháng này, và phía Palestine đã nhấn mạnh rằng Israel phải gia hạn lệnh cấm xây dựng.

Thủ tướng Netanyahu đã nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc Palestine thừa nhận Israel và những bảo đảm về các biện pháp an ninh hữu hiệu, vững chắc và chấm dứt bạo lực.

Trước bữa tối vừa ăn vừa làm việc, tất cả 5 nhà lãnh đạo đã xuất hiện trước giới truyền thông tại Phòng phía Đông của Tòa Bạch Oác để đề cập đến mục tiêu trung tâm – đó là đạt được một giải pháp chung quyết trong vòng năm tới về cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Quay về hướng Tổng thống Abbas nhiều lần, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố ông đã đến để đi tìm một sự dung hòa lịch sử nhằm giúp người Israel và Palestine sống trong hòa bình, an ninh và nghiêm chỉnh.

Ông Netanyahu nói: “Chớ nên để cho mọi bất đồng giữa chúng ta gây trở ngại. Hãy hướng lòng can đảm, sự phán đoán và các quyết định của chúng ta vào các quyết định lịch sử sắp tới.”

Phát biểu qua một thông dịch viên, Tổng thống Aabas nói đã đến lúc phải dàn hoà, phải chấm dứt việc Israel chiếm đóng vùng bờ Tây, và nhân dân hai bên sống cạnh nhau.

Ông Abbas nói: “Đã đến lúc một quốc gia Palestine phải được thành lập với chủ quyền bên cạnh quốc gia Israel. Đã đến lúc chấm dứt cuộc giằng co ở Trung Đông.”

Nêu nhận định rằng hòa bình Trung Đông đã là một niềm hy vọng khó nắm bắt được từ hai chục năm nay, ông Mubarak kêu gọi Israel hãy đình chỉ hoạt động xây dựng các khu định cư mới, trong khi quốc vương Abdullah của Jordani đề cập đến rủi ro thất bại.

Tại Bộ Ngoại giao hôm nay, Ngoại trưởng Clinton sẽ chính thức khai mạc các cuộc thương nghị trực tiếp được tái khởi động, tiếp theo bằng các nhận định công khai của Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Abbas, trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán riêng. Đặc sứ Trung Đông George Mitchell dự định sẽ tiếp xúc với báo giới vào cuối ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG