Đường dẫn truy cập

TT Obama khuyến nghị nên cho vấn đề Iran thêm thời gian


Tổng thống Obama phát biểu trước Ủy ban Giao tế Quần chúng của người Mỹ gốc Israel AIPAC ở Washington, 4/3/2012
Tổng thống Obama phát biểu trước Ủy ban Giao tế Quần chúng của người Mỹ gốc Israel AIPAC ở Washington, 4/3/2012

Tổng thống Barack Obama nói Hoa Kỳ sẽ sử dụng đến tất cả những gì trong quyền hạn của Hoa Kỳ, kể cả sức mạnh quân sự, để ngăn chặn Iran chế tạo vũ khí hạt nhân trong dịp ông nói chuyện với một nhóm ủng hộ Israel tại Hoa Kỳ vào ngày trước khi ông họp với Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Ông Obama đã sử dụng những ngôn từ rất mạnh nhắm vào chương trình hạt nhân của Iran với lời kêu gọi hãy để cho những biện pháp trừng hạt Iran và hoạt động ngoại giao có thêm thời gian để cho chính phủ Iran phải từ bỏ việc sản xuất một vũ khí hạt nhân.

Ông nói: "Không một chính phủ Israel nào có thể dung chấp một vũ khí hạt nhân trong tay một chế độ bác bỏ sự kiện về vụ tàn sát người Do Thái, đe dọa xóa tên Israel trên bản đồ, và bảo trợ cho các nhóm khủng bố cam kết hủy diệt Israel."

Ông Obama nói, trong tư cách tổng thống, ông "muốn chọn hòa bình hơn là chiến tranh" và sẽ chỉ sử dụng đến sức mạnh quân sự khi "đến lúc tình thế đòi hỏi." Nhưng Ủy ban Giao tế Quần chúng của người Mỹ gốc Israel AIPAC đã nhiệt liệt vỗ tay tán thưởng khi ông nói giới lãnh đạo Iran chớ nên ngờ vực quyết tâm của Hoa Kỳ hay Israel. Ông nói: "Vì thế chúng ta muốn giải quyết vấn đề này bằng đường lối ngoại giao. Khi tôi nói như vậy, Iran chớ nên ngờ vực về quyết tâm của Hoa Kỳ, cũng như họ chớ ngờ vực về quyền chủ quyền của Israel đưa ra những quyết định của riêng họ về những gì đòi hỏi họ phải làm để đáp ứng nhu cầu an ninh.”

Ông Obama nhắc lại là ông không loại bỏ một giải pháp nào trong nỗ lực ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Một lần nữa được cử tọa của Ủy ban Giao tế Quần chúng của người Mỹ gốc Israel AIPAC vỗ tay tán thưởng, ông khẳng định rằng sức mạnh quân sự vẫn là một chọn lựa cùng với các nỗ lực chính trị, ngoại giao và kinh tế hiện đang được áp dụng. Ông cho biết tiếp: "Thưa vâng, một nỗ lực quân sự được chuẩn bị để phòng hờ. Giới lãnh đạo Iran nên hiểu rằng tôi không có chính sách tự chế. Tôi có chính sách ngăn ngừa Iran thủ đắc một vũ khí hạt nhân.”

Nhưng ông Obama nói các biện pháp trừng phạt đã thành công trong việc làm chậm lại chương trình hạt nhân của Iran "thực sự đang làm ngưng trệ nền kinh tế Iran" và chia rẽ giới lãnh đạo Iran và nêu lên rằng Iran đứng trước viễn ảnh bị trừng phạt nghiêm ngặt hơn nữa làm tê liệt nền kinh tế của họ.

Tổng thống nói cả Hoa Kỳ lẫn Israel đều lượng định rằng Iran chưa có một vũ khí hạt nhân. Ông nói thêm, cộng đồng quốc tế có trách nhiệm sử dụng “không gian và thời gian” hiện có để thuyết phục giới lãnh đạo Iran đưa ra những quyết định đúng đắn, thay vì “cứ tiếp tục lao vào ngõ cụt.” Ông Obama chỉ trích điều ông gọi là “cung cách vô ý thức bàn về chiến tranh” của Iran và nói giờ đây không phải là lúc "khua chiêng gióng trống hăm dọa."

Trước khi Tổng thống Obama lên tiếng, Tổng thống Israel, ông Shimon Peres đã nói trước hội nghị, cảm tạ Tổng thống Obama là người bạn mạnh mẽ hỗ trợ cho Israel.

Gọi chế độ Iran là "xấu xa, độc ác và băng hoại về đạo đức" và là một mối nguy cho Israel và cho thế giới, ông Peres nói Israel muốn hòa bình, nhưng sẽ chiến đấu nếu cần. Ông nói thêm Hoa Kỳ và Israel đoàn kết trong cam kết ngăn chặn Iran thủ đắc một vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Obama nói chuyện trước hội nghị thường niên của AIPAC diễn ra vào ngày truớc khi có các cuộc thảo luận tại Văn phòng Bầu dục vào thứ Hai với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để tập trung vào vấn đề Iran, cùng với tiến trình hòa bình đang gặp khó khăn giữa Israel và người Palestine.

Trong những lời nhận định đưa ra hôm Chủ nhật, ông Obama đã chỉ trích các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa cáo buộc ông có lập trường mềm yếu trong việc ủng hộ cho Israel.

Ông nói: "Không có một mảy may ngờ vực gì về sự ủng hộ đó,” và nói thêm mối quan hệ Mỹ-Israel quá quan trọng "chớ nên để cho quan hệ này bị bóp méo vì chính trị đảng phái."

VOA Express

XS
SM
MD
LG