Đường dẫn truy cập

Bầu cử Iran: Đối thủ của ông Ahmadinejad đánh bại những người ủng hộ ông


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói đùa với các nhà báo tại Tehran, 4/3/2012
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói đùa với các nhà báo tại Tehran, 4/3/2012

Những người bảo thủ chỉ trích Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã đánh bại phe ủng hộ ông trong hầu hết các ghế đại biểu tại quốc hội.

Hôm Chủ nhật, đài truyền hình do nhà nước kiểm soát của Iran loan tin kết quả của hơn 200 ghế đại biểu quốc hội gồm 290 ghế đã được công bố sau cuộc bầu cử hôm thứ Sáu. Hơn nửa số ứng cử viên thắng cử là những người bảo thủ ủng hộ lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei và chống lại các chính sách của Tổng thống Ahmadinejad.

Trong số những nhân vật hàng đầu trung thành với ông Khammenei thắng ghế có chủ tịch quốc hội Ali Larijani và Gholam Ali Haddad Adel, đây là sui gia với lãnh tụ tối cao (con gái ông kết hôn với con trai của ông Khamenei.) Kết quả bầu cử cũng cho thấy những người bảo thủ chỉ trích ông Ahmadinejad cũng thắng được một đa số ghế rất cao tại các khu vực nông thôn nơi chính ông từng chiếm ưu thế tại các cuộc bầu cử trước đây.

Người chị em gái của tổng thống, bà Parvin, đã thất bại khá nặng trong ý định thắng được một ghế.

Chính phủ Iran nói có 30 ghế sẽ được định đoạt trong loạt bầu cử vòng nhì trong những tuần lễ sắp tới. Theo dự kiến những ghế còn lại sẽ được biết kết quả vào thứ Hai.

Giới lãnh đạo của phe đối lập chính chủ trương cải tổ đã tẩy chay cuộc bầu cử hôm thứ Sáu. Hầu hết những người này từng bị giam giữ, bị quản thúc tại gia hay bị chính phủ bảo thủ của Iran và phe giáo sỹ cầm quyền cấm ra tranh cử. Kết quả từng phần cho thấy chỉ có một ứng cử viên chủ trương cải tổ đắc cử, ông Alizera Mahjoub giữ được ghế tại đơn vị Tehran.

Những người chủ trương cải tổ đã tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ chống ông Ahmadinejad trong lần ông ra tái tranh cử năm 2009, gọi đó là cuộc bầu cử gian lận. Chính phủ bác bỏ những lời tố cáo và đã sử dụng vũ lực thẳng tay đàn áp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG