Đường dẫn truy cập

Israel: Mọi phương án đều sẵn sàng để ngăn Iran thủ đắc hạt nhân


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Ủy ban Công vụ Mỹ Israel (AIPAC) tại Washington, ngày 5/3/2012
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Ủy ban Công vụ Mỹ Israel (AIPAC) tại Washington, ngày 5/3/2012

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng nước ông không thể chờ lâu hơn nữa cho đến khi các biện pháp ngoại giao và trừng phạt ngăn chặn được chương trình hạt nhân của Iran. Ông Netanyahu đưa ra nhận định vừa kể trong một bài diễn văn đọc tại Washington. Thông tín viên Meredith Buel của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phát biểu tại Ủy ban Công vụ Mỹ Israel, còn gọi tắt là AIPAC, Thủ tướng Netanyahu nói rằng tất cả mọi phương án đều sẵn sàng để ngăn Iran thủ đắc hạt nhân.

Ông Netanyahu nói: “Nhà nước Do Thái sẽ không cho phép những ai tìm cách tiêu diệt chúng tôi sở hữu các phương tiện để đạt đến mục tiêu đó. Một nước Iran trang bị vũ khí hạt nhân bắt buộc phải bị chặn lại.”

Nhận định của ông Netanyahu được đưa ra tiếp theo sau cuộc họp ở Tòa Bạch Ốc với Tổng thống Barack Obama. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã kêu gọi thủ tướng Israel dành thêm thời gian cho các biện pháp trừng phạt ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran.

Ông Netanyahu nói rằng các biện pháp trừng phạt đang gây thiệt hại cho nền kinh tế Iran, nhưng chương trình hạt nhân của Tehran vẫn tiếp tục tiến tới.

Ông Netanyahu nói tiếp: “Thưa các bạn, Israel đã chờ đợi, kiên nhẫn chờ đợi, để cộng đồng quốc tế giải quyết vấn đề này. Chúng tôi đã chờ đợi các biện pháp ngoại giao mang lại kết quả. Chúng tôi đã chờ đợi các biện pháp trừng phạt có tác dụng. Không ai trong chúng tôi còn có thể chờ đợi lâu hơn nữa.”

Thủ tướng Netanyahu ca ngợi quan hệ đồng minh giữa Hoa Kỳ với nước ông, nhưng ông nói rằng khi nói đến sự sống còn của Israel, thì nước này phải làm chủ vận mệnh của chính mình.

Iran phủ nhận việc nước này đang theo đuổi việc chế tạo vũ khí hạt nhân. Tehran nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục tiêu hòa bình.

Ông Dennis Ross, một cựu cố vấn cấp cao của Tổng thống Obama trong Hội đồng An ninh Quốc gia, hiện là một nhà phân tích cấp cao tại Viện Chính sách Cận đông ở Washington.

Ông Ross nói nếu Iran chế tạo bom hạt nhân, có phần chắc việc đó sẽ khởi động một cuộc chạy đua vũ trang tại Trung Đông.

Ông Ross cho biết: “Nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ là khá cao. Tình huống này không giống như cuộc Chiến tranh Lạnh trong đó chỉ có hai đối thủ và các đối thủ đó có nói chuyện qua lại với nhau. Còn ở đây là chỗ không một ai chấp nhận bước sau trong việc tấn công. Mọi người đều hành động không chút chậm trễ.”

Bà Tania Cobb là một nhà hoạt động từ California đến Washington để dự hội nghị của AIPAC.

Bà nói rằng bất chấp sự bảo đảm của Tổng thống Obama, bà vẫn lo sợ về khả năng Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân.

Bà Cobb nói: "Chúng ta đã không đạt được mục tiêu với Bắc Triều Tiên. Chúng ta cũng đã không đạt được mục tiêu trong nhiều tình huống khác. Đây là một vấn đề rất nhậy cảm và chúng ta không được phép mắc phải một sai lầm nào.”

Cả Israel lẫn Hoa Kỳ đều phản đối chính sách kìm chế một nước Iran được trang bị bom nguyên tử.

Tuy nhiên, các giới chức của hai nước đưa ra những quan điểm khác nhau về việc điều gì có thể châm ngòi cho các cuộc tấn công quân sự nhắm vào chương trình hạt nhân của Tehran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG