Đường dẫn truy cập

Thị trường lao động Mỹ tăng, tỉ lệ thất nghiệp giảm


Tháng 1 năm 2012 tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống còn 8,3%, và 243.000 công việc làm được tạo thêm
Tháng 1 năm 2012 tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống còn 8,3%, và 243.000 công việc làm được tạo thêm

Hoa Kỳ loan báo thị trường lao động tăng trong tháng qua với gần 250.000 công nhân được thêm vào bảng lương của các công ty, và tỉ lệ thất nghiệp giảm còn 8,3%, mức thấp nhất trong gần 3 năm qua.

Trong phúc trình hàng tháng được nhiều người theo dõi, hôm nay, chính phủ cho biết 243.000 công việc được thêm vào nền kinh tế, một tháng sau khi nền kinh tế lớn nhất thế giới này ghi nhận có thêm 200.000 việc làm mới.

Con số của tháng 1— con số thêm vào lớn nhất trong 9 tháng - đã vượt qua những tiên đoán trước đây của các kinh tế gia. Các nhà phân tích nói phúc trình là dấu hiệu cho thấy sự hồi phục chậm của nền kinh tế Mỹ có thể tiến tới với mức độ nhanh chóng hơn như đã tiên đoán trước đây.

Phúc trình về việc làm và lệ thất nghiệp có lẽ đã trở thành hai thước đo lớn nhất trong việc tăng trưởng chậm chạp của kinh tế Mỹ. Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Mỹ Ben Bernanke trong tuần này cho biết là sự hồi phục từ cuộc suy thoái 2007 đến 2009, tồi tệ nhất trong 7 thập niên qua, là rất chậm và có lẽ không tăng hơn 2,7% trong năm nay.

Nhưng phúc trình về việc làm trong tháng 1 vừa qua—và việc tỉ lệ thất nghiệp giảm bất ngờ so với mức 8,5% của tháng 12 năm ngoái—cũng có thể làm gia tăng triển vọng được tái cử của Tổng thống Barack Obama, một đảng viên Dân chủ tìm cách đắc cử vào một nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Hai đối thủ hàng đầu mưu tìm sự đề cử của đảng Cộng hòa để chống lại ông là Mitt Romney một thời là một nhà tư bản và cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich - đã thường xuyên đưa ra những lời tấn công cách thức Tổng thống điều hành kinh tế, kêu gọi ít có những qui định của chính phủ hơn đối với những công ty Mỹ là một phương thức để thúc đẩy các vận hội kinh tế đất nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG