Đường dẫn truy cập

Kinh tế Hoa Kỳ có cải thiện


Kinh tế Hoa Kỳ có cải thiện
Kinh tế Hoa Kỳ có cải thiện

Thị trường nhà đất và việc làm Hoa Kỳ gặp khó khăn đang tăng tiến trong lúc những tiên đoán về bất ổn của nền kinh tế Mỹ đã giảm bớt, theo như một cuộc nghiên cứu vừa được công bố. Những cuộc nghiên cứu khác cho thấy sự tin tưởng ngày càng tăng có thể dẫn đến đầu tư nhiều hơn và việc làm được thêm lên.

45 chuyên viên phân tích những vấn đề kinh tế cho những công ty lớn nói một loạt phúc trình nói kinh tế đang tăng trưởng của Mỹ có nghĩa là tỉ lệ thất nghiệp và việc tạo nên công ăn việc làm đang khá hơn.

Các chuyên viên này, thuộc Hiệp hội Kinh tế Doanh nghiệp, NABE, nói hy vọng tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ ở mức 8,3% trong năm nay, tức là 0,6% tốt hơn tiên đoán cách đây vài tháng.

Ông Shawn DuBravac, thành viên của NABE, nói các công ty đang được khích lệ vì có những tin tưởng ngày càng tăng về tiên đoán kinh tế, và muốn đánh cược vào sự tăng trưởng của tương lai kinh tế. Ông nói:

“Có ít bất ổn định, làm những công ty muốn thuê thêm nhân công và tạo nên những công việc làm mới."

Những cuộc thăm dò cho thấy các công ty đang gia tăng chi tiêu về máy móc, nguyên liệu và trang cụ cần thiết để sản xuất mạnh hơn. Các công ty Hoa Kỳ có dự trữ hàng trăm tỉ đô la có thể sử dụng để tăng tiến đầu tư và thuê mướn nhân công, theo như một cuộc nghiên cứu mới đây của các nhà kinh tế trường đại học Maryland, trong đó có ông Jeff Werling.

Tuy nhiên ông Werling nói các công ty bị ảnh hưởng nặng nề vì cuộc suy thoái và chậm chạp trong những đầu tư mới. Ông nói:

“Từ cái nhìn của người tiêu dùng và một số công ty, cuộc khủng hoảng tài chánh làm tiêu tán nhiều những tài sản của họ, làm cho họ không thể tiến đến được.

Những công ty trải qua giai đoạn đầu của cuộc suy thoái bằng cách cắt giảm chi phí và nhân viên, phấn đấu để đạt được hiệu quả nhiều hơn để có thể sống còn vào lúc môi trường doanh thương càng ngày càng cạnh tranh gay gắt.

Tuy nhiên ông DuBravac, thành viên của NABE, nói các công ty đã làm tất cả mọi việc có thể nghĩ đến để gia tăng sức sản xuất của lực lượng lao động hiện nay:

“Các công ty đang tiến đến một giai đoạn theo đó họ muốn tiếp tục tăng trưởng và nắm bắt mọi cơ hội, nới rộng lực lượng lao động.”

Các kinh tế gia về doanh thương nói tăng tiến chi tiêu trong doanh thương và việc làm đang làm dịu bớt vấn đề trên thị trường nhà đất, và tiên đoán có sự tăng tiến mạnh mẽ trên thị trường nhà đất bắt đầu vào năm nay.

Tuy nhiên về vấn đề xuất khẩu thì ít lạc quan hơn, các nhà kinh tế tiên đoán tỉ lệ tăng trưởng trong lãnh vực quan trọng này sẽ chậm dần.


VOA Express

XS
SM
MD
LG