Đường dẫn truy cập

Tỉ lệ thất nghiệp ở Hoa Kỳ cải thiện chậm


Chủ tịch Fed Ben Bernanke nói có lẽ phải mất đến 4 năm tỉ lệ thất nghiệp mới trở lại mức bình thường từ 5% đến 6%
Chủ tịch Fed Ben Bernanke nói có lẽ phải mất đến 4 năm tỉ lệ thất nghiệp mới trở lại mức bình thường từ 5% đến 6%

Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Mỹ nói những tiến bộ mới đây trong tỉ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ rất đáng khích lệ, tuy nhiên theo ông có lẽ phải mất đến 4 năm, tỉ lệ thất nghiệp mới trở lại mức bình thường là từ 5% đến 6%.

Tỉ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã giảm từ 9.8% xuống còn 9% trong vài tháng qua.

Trong một cuộc điều trần trước một ủy ban quốc hội hôm thứ Tư, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ, tức Quỹ Dự trữ Liên bang, ông Ben Bernanke nói rằng cuộc suy thoái đã cắt gần 8.8 triệu công việc làm, trong khi chỉ có hơn 1 triệu việc làm được kiến tạo trong tiến trình phục hồi kinh tế.

Chủ tịch Bernanke nói trong những tháng cuối của năm 2010, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tỉ lệ hàng năm là 3.2%, và dự kiến sẽ tăng từ 3% đến 4% trong năm nay.

Ngân hàng Trung ương Mỹ đang tìm cách kích thích nền kinh tế với một chương trình gây nhiều tranh luận, trị giá 600 tỉ đô la nhằm cắt giảm lãi suất dài hạn bằng cách mua lại một số tài sản tài chánh.

Ông Bernanke lưu ý đến sự cải thiện trong các hoạt động của thị trường chứng khoán, cũng như trong những chi tiêu của giới tiêu dùng Mỹ, như những bằng chứng cho thấy là các nỗ lực kích thích kinh tế của chính phủ đã có hiệu quả.

Tuy nhiên, tân chủ tịch của Ủy ban Hạ viện đặc trách về Ngân sách, một người thuộc đảng Cộng Hòa, đã chỉ trích các nỗ lực ấy. Ông nói kế hoạch ấy đã gây thiệt hại cho giá trị đồng đôla hiện nay, và có thể phương hại đến nền kinh tế trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG