Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ tăng trưởng 'khiêm tốn'


Các cô gái đi mua sắm ở Santa Monica, California, 24/4/2012
Các cô gái đi mua sắm ở Santa Monica, California, 24/4/2012

Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ FED cho biết kinh tế Mỹ tăng trưởng một cách “khiêm tốn” và tỷ lệ thất nghiệp cao có thể rơi xuống dưới 8% vào cuối năm nay.

Sau hai ngày hội họp với các nhà hoạch định chính sách tại Washington, hôm thứ Tư, FED không đưa ra các biện pháp kích thích mới để thúc đẩy các cơ may cho nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

FED nói tăng trưởng kinh tế sẽ vẫn “khiêm tốn” trong những tháng sắp tới và rồi sẽ “trỗi dậy từ từ.”

FED cho biết sẽ giữ lãi suất thấp nhất trong lịch sử, ở mức 0% tới 0,25%, và sẽ duy trì lãi suất này ít nhất là qua cuối năm 2014.

Thị trường lao động trong nước Mỹ đã khá hơn mặc dầu tỷ lệ thất nghiệp là 8,2% trong tháng 3, vẫn còn cao. Nhưng Chủ tịch FED Ben Bernanke nói trong một cuộc họp báo rằng các nhà hoạch định chính sách giờ đây nghĩ rằng khi nền kinh tế được cải thiện, tỷ lệ thất nghiệp sẽ rơi xuống mức từ 7,8 tới 8% vào cuối năm nay và sẽ còn cải thiện hơn nữa trong hai năm sắp tới.

Nhưng ông Bernanke cũng nói rằng nếu nền kinh tế Hoa Kỳ thay đổi thì FED sẽ không do dự đưa ra hành động mới để thúc đẩy nó, giống như đã làm trong mấy năm vừa qua.

Trong mấy tuần lễ mới đây, có những dấu hiệu vui buồn về nền kinh tế Hoa Kỳ, một số cho thấy tăng trưởng khiêm tốn và tình hình có vẻ khá hơn, nhưng cũng có những dấu hiệu khác cho thấy phục hồi chậm chạp từ cuộc suy thoái trong năm 2008 và 2009.

Gần 13 triệu công nhân Mỹ vẫn còn thất nghiệp, nhiều người không có công ăn việc làm một thời gian dài. Tỷ lệ thất nghiệp đã sụt giảm trong những tháng mới đây nhưng vẫn còn cao đáng kể trên mức 5 phần trăm là mức bình thường ở Mỹ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG