Đường dẫn truy cập

Chi tiêu của người tiêu thụ Hoa Kỳ tăng chậm


Một phụ nữ đi mua sắm trong khu thương xá ở thành phố Culver, tiểu bang California
Một phụ nữ đi mua sắm trong khu thương xá ở thành phố Culver, tiểu bang California

Chi tiêu của người tiêu thụ Hoa Kỳ - phần lớn nhất của nền kinh tế lớn nhất thế giới - tiếp tục gia tăng trong tháng Ba, nhưng nhịp độ chậm hơn tháng Hai.

Chi tiêu của người tiêu thụ chiếm khoảng 70% nền kinh tế Hoa Kỳ, vì thế các nhà phân tích khảo sát nhịp độ của nó để thẩm định tình hình chung của nền kinh tế toàn quốc.

Hôm thứ Hai, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ phúc trình rằng chi tiêu cá nhân gia tăng 0,3% trong tháng Ba, chỉ bằng 1/3 mức gia tăng trong tháng trước.

Sự gia tăng chậm hơn trong chi tiêu của người tiêu thụ là dấu hiệu mới nhất cho thấy tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ có phần nào giảm bớt.

Tuần trước, chính phủ Mỹ báo cáo rằng nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng khoảng 2,2% trong quý 1 năm nay, sau khi tăng 3% trưởng trong quý 4 năm 2011.

Hai chỉ dấu kinh tế Hoa Kỳ được theo dõi sát cho tháng Tư – tỷ lệ thất nghiệp toàn quốc và số công việc mới tạo ra – sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Trong tháng Ba, các chủ nhân chỉ tạo thêm được 120.000 công việc, so với hơn 200.000 của nhiều tháng trước đó.

Tỷ lệ thất nghiệp tại nước này đã sụt giảm trong những tháng mới đây, còn 8,2% trong tháng Ba. Như vậy vẫn còn cao so với mức tiêu chuẩn bình thường của Hoa Kỳ là 5%.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ nói tỷ lệ này có thể xuống dưới 8% vào cuối năm nay, nhưng các nhà phân tích dự đoán rằng tỷ lệ thất nghiệp trong tháng Tư sẽ vẫn không thay đổi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG