Đường dẫn truy cập

Đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh tại Hoa Kỳ


Lần đầu tiên số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã giảm mạnh trong tuần trước, có tiềm năng giảm bớt lo ngại về thị trường nhân dụng trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hôm thứ Năm Bộ Lao Động Mỹ loan báo có 365.000 người mới thất nghiệp nộp đơn xin trợ cấp, ít hơn 27.000 người so với tuần lễ trước đó. Đây là con số hạ giảm hàng tuần lớn nhất về số người xin trợ cấp lần đầu kể từ gần 1 năm nay.

Trong những tuần lễ gần đây con số người xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng. Sự kiện này làm tăng mối lo sợ rằng các chủ nhân và các công ty đang sa thải công nhân và rằng con số người mới đang được thu nhận làm việc chậm lại.

Con số người xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần được đưa ra một ngày trước khi công bố bản phúc trình hàng tháng quan trọng của chính phủ về mức thất nghiệp trên toàn quốc trong tháng tư và con số công ăn việc làm được tạo thêm trong nền kinh tế Mỹ.

Cả hai con số này được coi là thước đo của tình trạng kinh tế.

Các kinh tế gia đang tiên đoán mức thất nghiệp 8,2% từ tháng Ba sẽ giữ nguyên không thay đổi và rằng tháng trước có chừng 160.000 ngàn việc làm được tạo thêm. Con số này sẽ cao hơn con số 120.000 trong tháng Ba, nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều con số trung bình 250.000 việc hồi đầu năm.

Mức thấp nghiệp vẫn cao tại Hoa Kỳ trong lúc quốc gia đang chậm chạp hồi phục từ vụ suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ 70 năm nay. Gần 13 triệu công nhân thất nghiệp, nhiều người bị thất nghiệp trong một thời gian lâu dài.

Tình hình kinh tế Mỹ trở thành một đề tài trọng tâm trong cuộc vận động tranh cử tổng thống. Người được coi như là ứng cử viên đảng Cộng Hòa, một thời là nhà tư bản đầu tư mạnh bạo Mitt Romney, chỉ trích Tổng thống Obama thuộc đảng Dân Chủ là đã quản trị sai lầm nền kinh tế.

Ông Romney nói ông có thể đẩy mạnh nền kinh tế theo một tốc độ nhanh hơn, trong lúc ông Obama nói các chính sách của ông đã thúc đẩy mức gia tăng việc làm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG