Đường dẫn truy cập

Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm, nhưng số việc làm mới tăng chậm



Tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm trong tháng Tư, nhưng hôm nay chính phủ nói rằng số việc làm mới trong nền kinh tế lớn thứ nhất thế giới này vẫn chỉ tăng ở mức khiêm tốn.

Bộ Lao động cho biết tỉ lệ thất nghiệp giảm 0,1% so với tháng Ba xuống còn 8,1% trong tháng Tư. Tuy nhiên, đây là tháng thứ hai liên tiếp có nhiều công nhân rời khỏi thị trường lao động hơn và vì vậy không thể tính vào số liệu khảo sát việc làm của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, các chủ doanh nghiệp đã bổ sung thêm 115.000 công nhân vào danh sách trả lương của họ trong tháng trước, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với con số 160.000 người như các kinh tế gia đã dự báo trước đó.

Số liệu của tháng Tư cũng thấp hơn con số 120.000 việc làm mới trong tháng Ba và cho thấy các công ty đã giảm đáng kể việc tuyển dụng. Nền kinh tế Mỹ đã có thêm gần 250.000 việc làm mỗi tháng hồi đầu năm nay.

Tình trạng nền kinh tế Hoa Kỳ đã trở thành chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống trước cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay.

Ứng viên thuộc đảng Cộng hòa, người từng một thời là nhà đầu tư mạo hiểm Mitt Romney, đã gọi phúc trình về việc làm mới nhất là “tồi tệ và rất đáng thất vọng.”

Ông nói rằng sự thịnh vượng của kinh tế Hoa Kỳ “dường như đang chậm lại chứ không tăng tốc. Đó không phải là tiến bộ.

Một cố vấn kinh tế của chính phủ, ông Alan Krueger nói rằng phúc trình về việc làm cho thấy nền kinh tế “đang tiếp tục hồi phục,” nhưng “vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm.”

Ông lưu ý rằng số người được tuyển dụng trong ba tháng đầu năm nay là con số cao nhất tính theo quí trong 6 năm qua.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, một đảng viên Dân chủ, đang tranh cử thêm một nhiệm kỳ 4 năm. Mặc dù cá nhân ông vẫn được nhiều người yêu mến, nhưng nhiều cử tri đã đặt nghi vấn về việc giám sát nền kinh tế của ông. Hồi đầu năm nay, ông đã quảng bá về sự tăng trưởng việc làm nhanh chóng trên thị trường lao động.

Tuy nhiên, hiện tại các phân tích gia nói rằng Hoa Kỳ có thể đang tiến tới năm thứ ba liên tiếp mà những triển vọng ban đầu về tiến bộ kinh tế đã giảm sút trong những tháng sau đó.

Hoa Kỳ đã phục hồi chậm chạp kể từ cuộc suy thoái sâu hồi năm 2008 và 2009, đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái hồi thập niên 1930.

Các chỉ số kinh tế thường có những dấu hiệu lẫn lộn, cải thiện rồi lại giảm sút, đặc biệt là trong lĩnh vực việc làm và tăng trưởng kinh tế tổng thể.

VOA Express

XS
SM
MD
LG