Đường dẫn truy cập

Chính phủ Mỹ từ chối cấp phép cho dự án ống dẫn dầu Canada-Hoa Kỳ


Chủ tịch Hạ viện John Boehner của đảng Cộng hòa phát biểu tại Ðiện Capitol về dự án ống dẫn dầu Canada-Hoa Kỳ. Ông Boehner nói Tổng thống Obama chỉ có thể ra lệnh ngăn chặn dự án này nếu tin là nó không phù hợp với lợi ích quốc gia
Chủ tịch Hạ viện John Boehner của đảng Cộng hòa phát biểu tại Ðiện Capitol về dự án ống dẫn dầu Canada-Hoa Kỳ. Ông Boehner nói Tổng thống Obama chỉ có thể ra lệnh ngăn chặn dự án này nếu tin là nó không phù hợp với lợi ích quốc gia

Chính phủ của Tổng thống Barack Obama hôm thứ tư từ chối cấp phép cho dự án xây đường ống dẫn dầu mới từ Canada với lý do là các chính khách đảng Cộng hòa ở quốc hội không dành đủ thời giờ cho bên hành pháp để xác định tác động của dự án đối với sự an toàn của công chúng và môi trường. Từ Bộ Ngoại giao, thông tín viên Scott Stearns của đài VOA tường thuật rằng những đối thủ chính trị của Tổng thống Obama nói rằng hành động này chứng tỏ ông không chú trọng tới việc tạo thêm công ăn việc làm cho dân chúng.

Bộ Ngoại giao đã đề nghị Tổng thống Obama bác đơn xin xây một đường ống mới để dẫn dầu thô từ khu vực khai thác dầu đá phiến ở Canada tới các nhà máy lọc dầu ở bang Texas vì có những mối quan tâm về là đường ống này sẽ chạy qua những khu của tiểu bang Nebraska mà các giới chức Bộ Ngoại giao nói là họ không có đủ thời giờ để xem xét.

Trong thông cáo của Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama nói rằng quyết định không cấp phép không liên hệ tới bản thân của dự án mà phát sinh từ điều mà ông gọi là “tính chất độc đoán” của thời hạn 60 ngày do các chính khách Cộng hòa ở quốc hội đề ra. Ông nói rằng thời hạn đó làm cho giới hữu trách không thể thẩm định một cách đầy đủ về tác động của đường ống dài hơn 2,700 kilomét này đối với môi trường, sức khỏe và an toàn của công chúng.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng thời hạn chót của Quốc hội làm cho chính phủ của ông Obama không có chọn lựa nào khác hơn là bác đơn.

Ông Carney nói: "60 ngày rõ ràng là không đủ. Chúng tôi còn chưa xác định được một tuyến đường thay thế, và như vậy, làm sao có ai có thể xét duyệt một cách thấu đáo, bằng một cung cách mà mọi người trông đợi cho quá trình này?"

Chủ tịch Hạ viện John Boehner, thuộc đảng Cộng hòa, nói rằng tổng thống chỉ có thể ra lệnh ngăn chặn dự án này nếu ông ấy tin là nó không phù hợp với lợi ích quốc gia. Phát biểu tại điện Capitol, ông Boehner nên lên câu hỏi “chả lẽ tạo ra hàng vạn công ăn việc làm ở nước Mỹ với đầu tư tư nhân mà lại không phù hợp với lợi ích quốc gia hay sao?”

Ông Boehner nói thêm: "Chả lẽ lấy nguồn năng lượng từ một nước đồng minh như Canada, thay vì từ một nước nào đó ở Trung Đông, là không phù hợp với quyền lợi quốc gia hay sao? Tổng thống Obama từng nói ông sẽ làm tất cả những gì có thể làm để tạo thêm công ăn việc làm cho người dân. Hôm nay lời hứa đó đã tan thành mây khói."

Ông Boehner cho rằng quyết định này chứng tỏ Tổng thống Obama quan tâm về chính trị nhiều hơn là quan tâm tới vấn đề tạo thêm công ăn việc làm, bởi vì việc phê chuẩn kế hoạch này có thể làm ông Obama mất đi sự ủng hộ của những nhóm tranh đấu bảo vệ môi trường ở Mỹ.

Ông Boehner nói: "Tổng thống không muốn làm mếch lòng những người ủng hộ, cho dù là với mục đích tạo thêm công ăn việc làm cho người dân nước Mỹ. Và bây giờ, Canada sẽ phải tìm những nước khác, như Trung Quốc chẳng hạn, để bán dầu. Xin quí vị hãy nghe cho rõ, các chính sách của tổng thống làm cho kinh tế Mỹ xấu đi, thay vì tốt hơn."

Bà Kerri-Ann Jones, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách vấn đề hải dương, môi trường và khoa học, cho biết quyết định này không dựa trên vấn đề chính trị và chỉ dựa trên những mối quan tâm đã được nêu lên hồi tháng 11 là các giới chức chính phủ cần có thêm thời giờ để thu thập thêm thông tin về dự án Keystone.

Bà Jones cho biết: "Đây là một quyết định mà chúng tôi làm ra dựa trên quyết định mà chúng tôi đã trình bày hôm mồng 10 tháng 11 và những thông tin mà chúng tôi nhận thấy là chúng tôi cần có để bảo đảm là chúng tôi thật sự có được tất cả những gì chúng tôi cần để xem xét dự án đường ống này và xác định xem nó có phù hợp với quyền lợi quốc gia hay không."

Khi được hỏi sự độc lập về năng lượng có đóng vai trò nào trong việc xác định quyền lợi quốc gia của những dự án xây đường ống dẫn dầu hay không, bà Jones nói rằng chính phủ của Tổng thống Obama đang ra sức giảm thiểu sự lệ thuộc vào dầu nhập khẩu.

Bà Jones nói: "Quyết định ngày hôm nay không làm sút giảm chút nào vị trí ưu tiên mà chúng tôi đặt ra cho sự độc lập về năng lượng. Đây là một ưu tiên lớn của đất nước chúng ta. Chúng tôi quyết định như vậy vì trong quá trình này chúng tôi đã không có những thông tin mà chúng tôi cần để có thể có được một quyết định đúng đắn."

TransCanada, công ty đứng tên trong đơn xin xây đường ống dẫn dầu, đang xem xét tới một đề nghị khác, theo đó đường ống sẽ chạy vòng, thay vì băng qua, các hồ nước ngầm trong vùng Sandhills của bang Nebraska. Bà Jones nói rằng bà không thể xác định là việc duyệt xét đơn mới sẽ phải mất bao nhiêu thời gian.

VOA Express

XS
SM
MD
LG