Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Obama kêu gọi gia hạn giảm thuế


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Ba đã kêu gọi quốc hội gia hạn và tăng thêm mức giảm thuế cho lương công nhân Mỹ, sắp hết hạn vào tháng tới.

Thuế lương bổng cung ứng ngân khoản để giúp chính phủ có tiền trả lương hưu cho những người già.

Mức thuế được giảm bớt 2% trong năm nay, giúp cho một công nhân viên trung bình có được thêm khoảng 1.000 đô la một năm, như một cách để khuyến khích họ chi tiêu và tiếp sức cho nền kinh tế hiện còn trì trệ của đất nước.

Việc giảm thuế dự trù sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 12, nhưng ông Obama lại tuyên bố trước một cuộc họp tại 1 trường trung học thuộc bang New Hampshire ở đông bắc Hoa Kỳ, là tiền giảm thuế cần được tăng lên 1.500 đôla thay vì để cho hết hạn.

Một ủy ban quốc hội phụ trách giảm thâm thủng ngân sách đã xét đến biện pháp giảm thuế lương, nhưng cuộc bàn thảo đã thất bại, khiến việc triển hạn cho luật giảm thuế lương vẫn chưa ngã ngũ.

Trong lúc các nhà làm luật Mỹ thường do dự trước việc chấp thuận tăng thuế, một số kinh tế gia nói việc giảm thuế đánh vào đồng lương không có nhiều tác dụng đối với kích hoạt kinh tế.

Tổng thống nói rằng hành động của quốc hội nhằm gia hạn luật giảm thuế “đang đem lại ích lợi cho nhân dân Mỹ.”

Theo ông, cử tri nên nói với quốc hội, “Đừng làm ông Grinch [nhân vật hư cấu chuyên lấy cắp quà tặng Giáng sinh], đừng biểu quyết tăng thuế nhắm vào giới công nhân viên Hoa Kỳ trong mùa Lễ”.

Tổng thống Obama đã không đề cập đến thất bại của ủy ban quốc hội nhắm đưa ra một kế hoạch cắt giảm chi tiêu và tăng thuế hầu giảm bớt 1,200 tỉ đô la thâm hụt ngân sách trong thập niên sắp tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG