Đường dẫn truy cập

Ủy ban chống thâm hụt Hoa Kỳ khó lòng đạt đồng thuận


Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Sessions tỏ vẻ không tin siêu ủy ban có thể giải quyết vấn đề nợ nần quan trọng của quốc gia
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Sessions tỏ vẻ không tin siêu ủy ban có thể giải quyết vấn đề nợ nần quan trọng của quốc gia

Hôm thứ Hai, vào lúc chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa là đến thời hạn chót, ủy ban đặc biệt của Quốc hội Hoa Kỳ có lẽ phải loan báo không đạt được đồng thuận để cắt giảm thâm hụt ngân sách 1.200 tỉ đôla trong 10 năm tới. Cả hai đảng đều đổ lỗi cho nhau về sự bế tắc này.

Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ nói chung là yên lặng trong ngày thứ Hai, đa số các nhà làm luật đều trở về đơn vị chuẩn bị mừng lễ Tạ Ơn.

Nhưng các thành viên của ủy ban, thường được gọi là siêu ủy ban, vẫn cố gắng vào phút chót để đạt thỏa thuận cắt giảm thâm hụt.

Thượng nghị sĩ Dân chủ John Kerry cho biết vẫn còn hy vọng nhưng cần phải có thỏa hiệp thực sự.

Chuyện gì xảy ra nếu siêu ủy ban thất bại?

Cắt giảm chi tiêu tổng cộng 1.200 tỉ đôla sẽ khởi động nếu ủy ban không đạt đồng thuận. Cắt giảm sẽ được chia ra giữa chi tiêu quốc phòng và phi-quốc phòng, mỗi lĩnh vực sẽ cắt 55 tỉ một năm từ 2013 đến 2021.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cảnh báo cắt như vậy sẽ khiến quân đội Hoa Kỳ có lực lượng trên bộ ít nhất kể từ 1940.

Một số chương trình như An sinh Xã hội, Bảo hiểm y tế, và cựu chiến binh, không bị ảnh hưởng.

Việc cắt giảm tự động này được ủy ban gọi là “khoanh lại.”

Ông đổ lỗi cho đảng Cộng hòa về sự bế tác của siêu ủy ban cho đến giờ này:

“Lý do là vì người ta vẫn cứ nằng nặc đòi gia hạn chế độ ưu đãi thuế cho nhà giàu từ thời Tổng thống Bush để lại, dù tuyệt đại đa số nhân dân Mỹ không muốn như thế.”

Trong vòng một năm qua, khác biệt về chính sách đã ngăn cản hai đảng Dân chủ và Cộng hòa không đồng ý được về cách trấn áp thâm hụt ngân sách khổng lồ.

Phe Dân chủ không chịu cắt những chương trình an sinh xã hội dành cho người nghèo và người cao tuổi, trong khi phe Cộng hòa không chịu tăng thuế đánh vào thành phần giàu có nhất nước Mỹ theo yêu cầu của phe Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Sessions tỏ vẻ không tin siêu ủy ban có thể giải quyết vấn đề nợ nần quan trọng của quốc gia.

Siêu ủy ban được lập ra hồi tháng 8 khi Hành pháp và Lập pháp không đồng ý được về vấn đề nâng mức nợ trần của quốc gia, suýt nữa thì Hoa Kỳ không thể trả nợ được, giữa lúc mức tín dụng của Hoa Kỳ bị đánh tụt hạng lần đầu tiên trong lịch sử.

Tổng thống Obama chưa can dự vào công việc làm của siêu ủy ban nhưng ông kêu gọi các thành viên hãy đưa ra những quyết định khó khăn, cố gắng “hoàn thành nhiệm vụ của mình.”

Trước tình hình ủy ban có thể thất bại, cộng thêm cuộc khủng hoảng nợ nần của châu Âu, chỉ số trên các thị trường chứng khoán thế giới thay phiên nhau rớt liên tục.

Người ta trông đợi khi các nhà làm luật trở về họp lại sau ngày lễ, hai đảng của Mỹ sẽ tiếp tục đổ thừa cho nhau.

Các nhà phân tích chính trị nói có lẽ cử tri Mỹ năm tới sẽ quyết định xem họ muốn tăng thuế hay cắt các chương trình xã hội để làm giảm thâm hụt.


VOA Express

XS
SM
MD
LG