Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi kiên nhẫn chờ hồi phục kinh tế


Tổng thống Obama nói về vấn đề việc làm tại một trường trung học trong thành phố Manchester, bang New Hampshire
Tổng thống Obama nói về vấn đề việc làm tại một trường trung học trong thành phố Manchester, bang New Hampshire

Tổng thống Barack Obama đang yêu cầu nhân dân Mỹ kiên nhẫn với những nỗ lực của ông trong thúc đẩy hồi phục kinh tế. Và một lần nữa ông lại chỉ trích phe Cộng Hòa đã bác dự luật tạo công ăn việc làm của ông.

Một lần nữa Tổng thống Obama lại lên đường vận động cho sáng kiến kinh tế của ông, đến nói chuyện tại một trường trung học tại thành phố Manchester trong bang New Hampshire ở đông bắc nước Mỹ.

Tỉ lệ thất nghiệp của nước Mỹ vẫn cứ kéo dài dai dẳng ở mức 9% trong nhiều tháng khiến mức ủng hộ của công chúng dành cho Tổng thống Obama bị giảm sút.

Nhiều chuyên gia về chính trị cho rằng kinh tế sẽ là vấn đề chính quyết định xem tổng thống sẽ có tái đắc cử hay không trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra một năm nữa.

Tổng thống Obama nói với đám đông tại Manchester rằng những nỗ lực của ông về kinh tế sẽ thành công nhưng không phải ngay tức thời. Ông nói:

"Phải mất thời gian mới xây dựng lại được nền kinh tế để hồi phục an toàn cho giai cấp trung lưu, mở lại những cơ hội cho những người cố gắng tiến vào giai cấp này. Sẽ phải mất thời gian để tái thiết một nền kinh tế không dựa vào việc chuyển cơ sở kinh doanh ra nước ngoài hay những lỗ hổng về thuế khóa hoặc những hợp đồng tài chính đầy rủi ro, nhưng là một nền kinh tế được xây dựng để tồn tại lâu dài."

Lời hô hào của Tổng thống được đưa ra một ngày sau khi một ủy ban đặc biệt của quốc hội với tên gọi là “ủy ban tối cao” đã không đồng ý được về vấn đề cắt giảm thâm hụt ngân sách chính phủ.

Phe Cộng Hòa đối lập và một số các chuyên gia chính trị chỉ trích Tổng thống Obama đã không can dự mạnh để thúc đẩy những người trong ủy ban này phải đồng ý với nhau.

Nhưng hôm thứ Ba, Tổng thống đã đưa ra lời chỉ trích phe Cộng hòa thiểu số tại Thượng viện, giận dữ đã kích họ đã bác bỏ những phần chính trong dự luật tạo việc làm trị giá 447 tỉ đô la mà ông đề nghị.

Ông nói:” Họ còn từ chối ngay cả tranh luận về dự luật này nữa, dù rằng có đến 2/3 dân Mỹ ủng hộ cho những ý tưởng trong dự luật. Thành phần này qui tụ cả Dân Chủ, Cộng Hòa và những cử tri độc lập không ủng hộ đảng nào. Không một Thượng nghị sỹ Cộng Hòa nào sẵn sàng cho rằng đây là điều phải cần làm. Không có một người nào hết. "

Ông Obama đòi Hạ viện biểu quyết trong tuần tới để gia hạn việc giảm thuế vì luật giảm thuế sẽ hết hạn vào cuối tháng 12. Lãnh đạo phe Cộng Hòa tại Hạ viện, Chủ tịch Hạ viện, ông John Boehner, cho biết đảng ông vẫn sẵn lòng thảo luận về việc ủng hộ cho dự luật gia hạn.

Tiểu bang New Hampshire bé nhỏ sẽ là nơi diễn ra một trong những cuộc đọ sức vòng đầu giữa những ứng cử viên trong đảng Cộng Hòa vào ngày 10 tháng Giêng muốn được đảng đề cử ra tranh ghế tổng thống.

Theo dự kiến, trong nội bộ đảng Dân Chủ không có ai sẽ là đối thủ của ông Obama. Nhưng New Hampshire có thể là một trong những “tiểu bang chiến trường” có vai trò trọng yếu trong kết qủa cuộc bầu cử toàn quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG