Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ: Israel phải quay lại bàn hòa đàm


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta

Giới chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ cảnh báo Israel rằng họ không thể tự cô lập thêm nữa với các lân bang Ả Rập ở Trung Đông.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo ở Washington tối thứ Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Leone Panetta nói rằng Israel cần bắt đầu bằng cách quay lại bàn thương nghị để hòa đàm với Palestine. Ông cũng kêu gọi Israel hàn gắn những mối quan hệ bị sứt mẻ với những đối tác lâu năm như Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Jordan.

Một số các nhà lãnh đạo Israel xem phong trào Mùa Xuân Ả Rập và những cuộc nổi dậy như cuộc nổi dậy đã lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak của Ai Cập là một mối đe dọa cho sự ổn định của khu vực và an ninh của Israel. Tuy nhiên ông Panetta thúc giục các giới chức Israel bỏ lối tư duy như vậy.

Ông nói rằng Israel không có lựa chọn nào khác hơn là chấp nhận một số rủi ro để bảo đảm cho một tương lai an toàn hơn, bắt đầu với việc thực hiện lại cuộc hòa đàm với Palestine, một tiến trình mà ông mô tả là “bị tạm ngưng trên thực tế.”

Ông Panetta cho biết Hoa Kỳ tiếp tục cam kết bảo đảm an ninh cho Israel, nhưng Israel “cũng có trách nhiệm” là tranh thủ sự ủng hộ trong khu vực thông qua “những hoạt động ngoại giao mạnh mẽ.”

Vị bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng đề cập tới những mối quan tâm hiện nay về chương trình hạt nhân của Iran. Ông nói rằng tuy Hoa Kỳ không loại bỏ khả năng sử dụng vũ lực, nhưng một vụ tấn công như vậy là sự lựa chọn cuối cùng. Ông nói rằng tấn công quân sự có thể làm cho chương trình hạt nhân của Iran bị chậm lại khoảng hai năm, nhưng có thể gây xáo trộn rất lớn cho các nền kinh tế Hoa Kỳ và Âu châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG