Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Việc triển khai quân ở Australia ‘không phải vì Trung Quốc’


Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ và các giới chức quân sự Trung Quốc đã thảo luận một loạt nhiều vấn đề trong cuộc họp thường niên giữa hai bên.
Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ và các giới chức quân sự Trung Quốc đã thảo luận một loạt nhiều vấn đề trong cuộc họp thường niên giữa hai bên.

Một giới chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết bà đã tìm cách trấn an các đối tác Trung Quốc rằng Hoa Kỳ có hành động tăng cường quan hệ quân sự ở châu Á không nhắm mục đích kiềm chế Trung Quốc.

Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, bà Michele Flournoy hôm nay cho các ký giả ở Bắc Kinh hay rằng bà và các giới chức quân sự Trung Quốc đã thảo luận một loạt nhiều vấn đề trong cuộc họp thường niên giữa hai bên.

Bà Michele Flournoy nói: “Cuộc họp đem lại cho chúng tôi một diễn đàn để thảo luận những thách thức an ninh chung và để trao đổi thẳng thắn với nhau về các điểm bất đồng. Chúng tôi đã có những cuộc thảo luận rất thành thực có liên quan đến tình hình an ninh trong vùng châu Á Thái Bình Dương, tình hình trên bán đảo Triều Tiên, vùng Trung Đông và Bắc Phi. Chúng tôi cũng thảo luận về công tác hợp tác liên tục về chống hải tặc và viện trợ nhân đạo, chống phổ biến hạt nhân và minh bạch giữa hai nước chúng tôi.”

Bà Flournoy và ông Mã Hiểu Thiên, phó tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đồng chủ tọa vòng thứ 12 của các cuộc Tham luận về Quốc phòng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Bắc Kinh. Bà Flournoy cho biết mặc dù hai bên không đồng ý về tất cả mọi vấn đề được đưa ra thảo luận, cả hai nước đều ủng hộ một mục tiêu chung là bảo toàn hòa bình và ổn định ở châu Á.

Giới chức Mỹ nói rằng phía Trung Quốc đã hỏi bà về thông báo mới đây của Washington cho biết Hoa Kỳ đang tăng cường liên minh quân sự với Australia, một nước bà gọi là “một đồng minh ngày càng vô cùng kiên quyết.”

“Đây thực sự không phải là vì Trung Quốc. Đây là vì Australia, và để bảo đảm rằng chúng tôi tiếp tục hiện diện trong khu vực một cách thực sự sẵn sàng trước những loại thách thức bất thường mà chúng tôi phải đối diện.”

Một số người ở Trung Quốc coi các quan hệ quân sự được tăng cường của Mỹ với Australia, cũng như quan hệ quân sự tăng cường với Nhật Bản, Philippin và Việt Nam, như các dấu hiệu của một chính sách mới của Hoa Kỳ nhắm kiềm chế Trung Quốc.

Trong khi đó, giáo sư quan hệ quốc tế của trường đại học Nhân dân của Trung Quốc, ông Thời Ân Hoằng nói ông nghĩ rằng sự kiện hai bên đang có cuộc đối thoại thường kỳ về các vấn đề quân sự là một điều tốt – cho dù họ có bất đồng về một số điều.

Giáo sư Thời nói bất kể những vấn đề hết sức nhậy cảm, có những đề tài vẫn cần được thảo luận, như làm thế nào để bảo đảm sự ổn định trong vùng biển và làm thế nào để thông tin liên lạc một cách khéo léo. Ông nói ông trông đợi hai nước không thể tiết lộ tất cả các tiến bộ đã đạt được, cho dù là rất đáng kể.

Các cuộc đàm phán quân sự Trung-Mỹ đã tiến hành bất kể tình hình căng thẳng về một vụ bán vũ khí trị giá gần 6 tỷ đôla cho Đài Loan hồi tháng 9. Trung Quốc coi đảo quốc này là một phần lãnh thổ Trung Quốc và đã có phản ứng giận dữ. Bà Flournoy cho rằng trước đây, Bắc Kinh đã đình chỉ các cuộc đàm phán quân sự, nhưng lần này, họ đã phản ứng bằng cách đình hoãn một số trao đổi quân sự và các cuộc thao diễn chống hải tặc trong vùng Vịnh Aden. Các giới chức này đang làm việc để định lại thời biểu cho tất cả các hoạt động này, vào năm 2012.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG