Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ loan báo lệnh rút quân khỏi Afghanistan


Giám đốc báo chí Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói Tổng thống chú tâm vào 3 mục tiêu: đánh bại al-Qaida, đảo ngược đà tiến của Taliban, và ngăn không để Afghanistan trở thành sào huyệt khủng bố
Giám đốc báo chí Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói Tổng thống chú tâm vào 3 mục tiêu: đánh bại al-Qaida, đảo ngược đà tiến của Taliban, và ngăn không để Afghanistan trở thành sào huyệt khủng bố

Tổng thống Barack Obama sẽ loan báo kế hoạch áp dụng cho việc bắt đầu triệt thoái binh sỹ Mỹ khỏi Afghanistan. Thông tín viên Dan Robinson tường trình rằng Tổng thống Obama sẽ cho biết ông chỉ làm tròn lời cam kết đưa ra 18 tháng trước là sẽ bắt đầu triệt thoái, và nhấn mạnh đến tiến bộ trong việc chuyển giao vấn đề gìn giữ an ninh cho các lực lượng Afghanistan.

Trước khi Tổng thống đưa ra lời loan báo, một lần nữa Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh rằng chính phủ không có gì thay đổi trong chiến lược được công bố vào tháng 12 năm 2009, trong một diễn văn mà Tổng thống Obama đọc tại trường Võ bị West Point, bang New York.

Trong diễn văn đó, Tổng thống Obama đã phác họa “một chiến lược để đưa cuộc chiến này đến một kết thúc thành công” và loan báo triển khai thêm 30.000 binh sỹ nhắm đảo ngược những bước tiến của Taliban.

Ông nói: “Trong tư cách Tổng tư lệnh quân đội, tôi đã quyết định rằng vì quyền lợi sinh tử của quốc gia chúng ta, tôi gửi thêm 30.000 binh sỹ Mỹ đến Afghanistan. Sau 18 tháng, các binh sỹ của chúng ta sẽ hồi hương. Đây là những nguồn lực mà chúng ta cần nắm lấy sáng kiến trong lúc xây dựng khả năng của Afghanistan để có thể đưa đến một cuộc chuyển giao có trách nhiệm hầu rút binh sỹ của chúng ta ra khỏi Afghanistan.”

Tổng thống sẽ tái khẳng định lời cam kết năm 2009 bắt đầu triệt thoái lực lượng. Rất nhiều tin trích dẫn lời các giới chức của chính quyền nói rằng ít nhất 5.000 binh sỹ, khoảng chừng một lữ đoàn, có thể rời khỏi Afghanistan trong những tháng sắp tới, và một lữ đoàn khác cũng sẽ rút về tính cho đến cuối năm.

Thận trọng lưu ý công chúng không nên nghe những tin đồn đoán của truyền thông, giám đốc báo chí tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng Tổng thống Obama vẫn chú tâm vào ba mục tiêu: gây gián đoạn, giải thể và đánh bại al-Qaida, đảo ngược đà tiến của Taliban, và ngăn chặn không để Afghanistan trở thành một sào huyệt an toàn cho quân khủng bố.

Ông nói:" Những mục tiêu đó đang được đáp ứng, chúng ta đã có một số tiến bộ đáng kể và Tổng thống đang can dự sâu vào tiến trình lượng giá những tiến bộ đó. Rõ ràng là chúng ta chưa đạt được tất cả các mục tiêu nhưng điều quan trọng cần nhớ, đó là mục tiêu lúc đầu là gì và cái gì không phải là mục tiêu ban đầu, và một lần nữa tổng thống sẽ khẳng định vào tối ngày mai."

Tổng thống Obama sẽ nhấn mạnh đến sự cam kết của Hoa Kỳ và đồng minh NATO về việc chuyển giao toàn bộ trách nhiệm an ninh cho chính phủ Afghanistan hạn chót vào năm 2014. Ông và các tư lệnh quân đội đã nhấn mạnh rằng tốc độ rút quân sẽ tùy thuộc vào điều kiện tại chỗ. Rút lực lượng bổ sung 30.000 binh sỹ Mỹ vào năm tới vẫn sẽ để lại chừng 68.000 binh sỹ Mỹ tại Afghanistan.

Tổng thống cũng có thể đề cập đến cảm nghĩ chống chiến tranh tại Hoa Kỳ, phản ánh trong những cuộc thăm dò công luận, và lập trường của các thành viên trong Quốc hội.

Tại Thượng viện, Thượng nghị sỹ Joe Manchin đại diện bang West Virginia vẫn thường nêu lên lập trường là Hoa Kỳ không còn đủ sức để chịu nổi chi phí cho cuộc chiến ở Afghanistan nữa.

Ông Manchin nói :”Vấn đề đặt ra cho Tổng thống và cho tất cả chúng ta ở đây rất đơn giản, đó là chúng ta sẽ chọn tái thiết nước Mỹ hay tái thiết Afghanistan?”

Thượng nghị sỹ John McCain trả lời: ”Nếu chúng ta rời khỏi Afghansitan trong thất bại, chúng ta sẽ lập lại những bài học lịch sử, và không phải là những chi tiêu của chúng ta cho Afghanistan là lý do tại sao giờ đây chúng ta gặp khó khăn về ngân sách.”

Trước khi họp với Tổng thống Obama hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates sắp nghỉ hưu nói với báo chí rằng Tổng thống Obama rõ ràng đã phải xét đến những lo ngại của người dân Mỹ về chi phí chiến tranh trong lúc đưa ra quyết định, ngoài những điều kiện ở tại chỗ ở Afghanistan.

Ông nói: ”Tuy không nói ra nhưng có nhiều dè dặt tại Quốc hội về cuộc chiến ở Afghanistan và mức độ cam kết của chúng ta. Nhân dân Mỹ, đã mệt mỏi vì một chục năm chiến tranh, có những lo nghĩ của họ."

Vào thứ Năm, một ngày sau khi loan báo quyết định rút quân khỏi Afghanistan, Tổng thống Obama sẽ đến thăm căn cứ quân sự tại Fort Drum, bang New York, của sư đoàn 10 Miền Núi, một sư đoàn thường xuyên phải triển khai lực lượng hùng hậu ở Afghanistan cũng như Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG