Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Kabul


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates được Ðại tướng David Petraeus (phải) đón tiếp tại Kabul, Afghanistan, ngày 4 tháng 6, 2011
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates được Ðại tướng David Petraeus (phải) đón tiếp tại Kabul, Afghanistan, ngày 4 tháng 6, 2011

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sắp từ nhiệm, ông Robert Gates, đang có mặt tại Afghanistan trong một chuyến đi từ giã không báo trước.

Bộ trưởng Robert Gates đến Kabul hôm nay, dự kiến tại đây ông sẽ gặp các giới chức cấp cao Afghanistan, và tới thăm các binh sĩ Mỹ trú đóng tại nước này.

Trước đó, tại một hội nghị an ninh ở Singapore hôm nay, Bộ trưởng Gates nói rằng các cuộc hòa đàm với phe Taliban có khả năng diễn ra nội trong vòng một năm. Ông nói các cuộc hòa đàm sẽ là kết quả của những tiến bộ do NATO đạt được trên chiến trường Afghanistan, tăng sức ép đối với thành phần nổi dậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói nếu liên minh quốc tế có thể duy trì những thành công đó, thì khả năng các cuộc thảo luận chính trị và hòa giải có thể đủ “đáng kể” để cho phép chúng ta “hy vọng sẽ đạt được tiến bộ.”

Tuy nhiên, Bộ trưởng Gates nhấn mạnh rằng Taliban sẽ phải cắt đứt quan hệ với al-Qaida và từ bỏ mọi vũ khí, nếu phe này muốn đóng bất cứ một vai trò nào trong tương lai của Afghanistan.

Hoa Kỳ đã ấn định tháng tới là thời điểm sẽ bắt đầu rút quân ra khỏi Afghanistan. Theo chương trình đã định, các lực lượng Mỹ và NATO sẽ chuyển giao trách nhiệm gìn giữ an ninh lại cho các lực lượng Afghanistan trước năm 2014.

Đã 10 năm trôi qua kể từ khi các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo xâm lăng Afghanistan để lật đổ chính quyền do Taliban cầm đầu, vì phe này chấp chứa Osama bin Laden, thủ lãnh nhóm khủng bố al-Qaida.

Bin Laden, nhân vật đã dàn dựng các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 nhắm vào Hoa Kỳ, hồi tháng trước đã bị biệt kích quân Mỹ giết chết, sau khi toán biệt kích xông vào nơi trú ẩn của ông ta tại Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG