Đường dẫn truy cập

TT Obama sắp quyết định về việc rút quân khỏi Afghanistan


Phát ngôn viên Jay Carney nói Tổng thống Obama sẽ quyết định về việc rút bớt binh sĩ ở Afghanistan trong một thời gian ngắn sau khi nhận được khuyến cáo của các cố vấn quân sự
Phát ngôn viên Jay Carney nói Tổng thống Obama sẽ quyết định về việc rút bớt binh sĩ ở Afghanistan trong một thời gian ngắn sau khi nhận được khuyến cáo của các cố vấn quân sự

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ sớm quyết định về quy mô và nhịp độ rút binh sĩ Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan.

Ông Obama đã họp với các cố vấn an ninh quốc gia và các giới chức quân đội vào thứ Hai, trong cuộc họp hằng tháng của ông về Afghanistan và Pakistan, cuộc họp đầu tiên kể từ khi Osama bin-Laden bị giết hôm mùng 2 tháng 5.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Jay Carney, nói với các nhà báo tại Washington rằng Tổng thống Mỹ sẽ quyết định về việc rút bớt binh sĩ Hoa Kỳ tại Afghanistan trong một thời gian ngắn, sau khi nhận được khuyến cáo của các cố vấn quân sự.

Tổng thống Obama đã gởi thêm hơn 30.000 binh sĩ tới Afghanistan hồi tháng 12 năm 2009 và muốn bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan vào giữa năm 2011. Có khoảng 100.000 binh sĩ Mỹ tại Afghanistan.

Theo dự trù, Tổng thống Obama sẽ hội đàm qua video với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vào ngày thứ Tư.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sắp mãn nhiệm, ông Robert Gates, nói ông muốn rút các binh sĩ yểm trợ trước, chứ không phải rút các binh sĩ tác chiến trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, đang thăm chính thức Afghanistan, cũng cảnh báo Tổng thống Hamid Karzai rằng Afghanistan cần gia tăng an ninh, nếu không sự rút quân êm thắm của Hoa Kỳ sẽ bị nguy hiểm.

Ông Gates kết thúc chuyến viếng thăm của ông vào thứ Hai, sau khi đi thăm các binh sĩ Hoa Kỳ tại nhiều tỉnh Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG