Đường dẫn truy cập

Ông Gates tiếp tục chuyến đi từ biệt binh sĩ Mỹ ở Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói chuyện với binh sĩ Mỹ tại Kandahar, Afghanistan, ngày 5/6/2011
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói chuyện với binh sĩ Mỹ tại Kandahar, Afghanistan, ngày 5/6/2011

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ sắp hồi hưu Robert Gates đang đi từ biệt các binh sĩ Mỹ tại Afghanistan.

Hôm nay, ông Gates đáp máy bay đến một căn cứ quân sự Mỹ tại tỉnh Paktika ở gần biên giới giáp ranh với Pakistan.

Bộ trưởng Gates sẽ nghỉ hưu vào cuối tháng này.

Ông Gates dùng chuyến viếng thăm này để phác họa cho các binh sĩ Mỹ những đề nghị của ông về cuộc rút quân ra khỏi Afghanistan, sắp được xúc tiến.

Trong các nhận định đưa ra hôm qua tại tỉnh Kandhar và Helmand, ông Gates nói ông dự định rút các binh sĩ đóng vai trò hỗ trợ trước, chứ không rút các binh sĩ tác chiến.

Bộ trưởng Gates cũng cảnh báo Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai rằng nước ông cần tăng các biện pháp an ninh và rằng nếu không hành động, thì sẽ gây trở ngại cho tiến trình triệt thoái các binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan.

Ông Gates nói rằng ông thấy trước mắt có thể chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần 10 năm nhờ vào những tiến bộ an ninh đạt được trong 18 tháng qua.

Tuy nhiên, ông Gates cho biết hiện còn quá sớm đế thấy được ảnh hưởng của cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden đối với nỗ lực quân sự tại Afghanistan.

Trong các vụ bạo động diễn ra hôm qua, một binh sĩ Anh đã thiệt mạng trong một vụ bom nổ trong lúc đang đi tuần ở tỉnh Helmand, và tại tỉnh Nimroz, quân nổi dậy tấn công một chốt kiểm soát của Afghanistan, hạ sát một cảnh sát viên và bắt đi 5 người khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG