Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Chính sách ở Afghanistan có hiệu quả


Bộ trưởng Gates (trái) nói rằng việc tăng cường binh sĩ Hoa Kỳ và binh sĩ liên minh NATO khiến nhóm Taliban kiểm soát được ít đất đai hơn so với một năm trước đây
Bộ trưởng Gates (trái) nói rằng việc tăng cường binh sĩ Hoa Kỳ và binh sĩ liên minh NATO khiến nhóm Taliban kiểm soát được ít đất đai hơn so với một năm trước đây

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, Robert Gates, tuyên bố hôm thứ Tư chính sách mới về Afghanistan mà Tổng Thống Barack Obama loan báo một năm trước đây đã có hiệu quả. Ông Gates đưa ra nhận định trong chuyến đi Kabul một tuần lễ trước khi Tòa Bạch Ốc công bố kết quả cuộc duyệt lại chính sách này.

Đứng cạnh Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai, Bộ Trưởng Robert Gates đã đưa ra khẳng định rõ ràng về việc thẩm định tình hình mà ông sẽ trình bày trong cuộc họp ở cấp cao nhất tại Tòa Bạch Ốc vào tuần tới:

”Tôi sẽ về nước và hoàn toàn tin tưởng rằng chính sách của chúng ta có hiệu quả và chúng ta có thể đạt được những mục tiêu then chốt mà Tổng Thống Obama đã đề ra hồi năm ngoái.”

Bộ trưởng Gates nói rằng việc tăng cường thêm 30.000 binh sĩ Hoa Kỳ và nhiều ngàn binh sĩ liên minh NATO đã khiến tổ chức Taliban kiểm soát được ít hơn đất đai so với một năm trước đây. Ông nói:

”Kết quả là trong 12 tháng qua chúng ta đã đạt được những tiến bộ đáng kể, chỉ riêng trong mấy tháng mới đây cũng đã đạt được tiến bộ vượt quá những gì tôi trông đợi.

Hôm thứ Ba, ông Gates đã đưa ra nhận định thận trọng hơn tại một căn cứ tiền tuyến ở miền Đông Afghanistan rằng tiến bộ phải được đo lường ở các cấp địa phương và thật khó tổng quát hóa theo kết quả tại cấp tỉnh hay cấp huyện.

Ông Gates đã nói về “cuộc tranh đấu gay go” trước mặt tại một vài khu vực vẫn còn do Taliban nắm quyền kiểm soát.

Trong nhận định đưa ra hôm thứ Tư, ông Gates nói rằng những sào huyệt của phe nổi dậy tại Pakistan vẫn còn là một vấn đề nhưng các cuộc hành quân ngang qua biên giới đã gia tăng và ông gọi đó là “một diến biến hết sức quan trọng và rất tích cực.” Ông nói tiếp:

”Có nhận định chung rằng các sào huyệt của phe nổi dậy là một mối đe dọa. Đó là mối đe dọa cho chính phủ của cả hai nước Pakistan và Afghanistan.”

Cuộc duyệt xét của Tòa Bạch Ốc được thực hiện để xác định xem liệu việc gia tăng quân số và sự tập trung các nhân viên quân sự và dân sự của quốc tế vào những khu vực then chốt có cải thiện được tình hình an ninh, bình định lãnh thổ và phát triển kinh tế tại Afghanistan như dự định hay không.

Tổng Thống Obama muốn bắt đầu giảm bớt sự hiện diện của binh sĩ Hoa Kỳ vào tháng 7 năm tới.

NATO cũng đã thỏa thuận hồi tháng trước là sẽ trao cho trách nhiệm duy trì an ninh trên toàn quốc cho quân đội Afghanistan vào cuối năm 2014.

Các giới chức nói rằng họ không hy vọng là sẽ có thay đổi quan trọng trong chính sách này sau cuộc duyệt xét.

Tòa Bạch Ốc sẽ loan báo kết quả cuộc duyệt xét vào cuối tuần sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG