Đường dẫn truy cập

Mỹ cắt hợp đồng với một công ty do thân nhân ông Karzai sở hữu


Nhân viên của các công ty an ninh tư nhân Afghanistan đang bảo vệ một tuyến đường tiếp tế của NATO.
Nhân viên của các công ty an ninh tư nhân Afghanistan đang bảo vệ một tuyến đường tiếp tế của NATO.

Hoa Kỳ đang cắt đứt quan hệ với một công ty an ninh Afghanistan, do người thân của Tổng thống Hamid Karzai sở hữu, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn việc nguồn tiền Hoa Kỳ đổ vào Afghanistan được cho là đang tiếp tay cho tình trạng tham nhũng cũng như phe chủ chiến Taliban.

Quân đội Hoa Kỳ đã thông báo cho Tập đoàn Watan, do hai người họ hàng của ông Karzai sở hữu, là họ đang cấm không cho thực hiện tất cả các hợp đồng trong tương lai với công ty an ninh này.

Một phúc trình của Quốc hội Hoa Kỳ hồi tháng 6 cho hay Tập đoàn Watan đã hối lộ các giới chức Afghanistan và các thủ lĩnh Taliban để giành một hợp đồng bảo vệ một tuyến đường tiếp tế quan trọng của NATO ở miền nam.

Quân đội Hoa Kỳ đã cho công ty Watan biết về việc cấm các hợp đồng này trong một bức thư đề ngày 6/12.

Hãng thông tấn AP trích lời giám đốc điều hành công ty này, ông Simon Hilliard, nói rằng công ty không vi phạm bất kỳ một qui định nào và rằng họ coi trọng hành động của quân đội Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đã tiến hành cải cách quá trình duyệt xét hợp đồng ở Afghanistan, sau khi có các tố cáo rằng hệ thống này đã bị các giới chức tham nhũng lợi dụng và giúp cung cấp tiền cho phe Taliban.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG