Đường dẫn truy cập

Đảng Dân chủ Mỹ và cuộc bầu cử tháng 11


Ông David Mark, Biên tập viên báo Politico, cho rằng các biện pháp kinh tế của TT Obama sẽ không tác động lớn đến cuộc bầu cử tháng 11
Ông David Mark, Biên tập viên báo Politico, cho rằng các biện pháp kinh tế của TT Obama sẽ không tác động lớn đến cuộc bầu cử tháng 11

Tổng thống Obama loan báo các biện pháp kinh tế để giúp các ứng cử viên Dân chủ trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11, nhưng các chuyên viên e ngại các biện pháp đó cũng khó giúp đảng này giữ vị trí đa số hiện nay.

Trong tuần qua, Tổng thống Obama đã đi vận động để nâng cao uy tín cho đảng Dân chủ, đề nghị giảm thuế cho doanh nghiệp và loan báo chi tiêu cho các dự án cơ sở hạ tầng để thúc đẩy kinh tế và tạo thêm công ăn việc làm.

Tại một buổi nói chuyện trong bang Ohio, ông thừa nhận nhân dân Mỹ lo âu và chán nản trước số thất nghiệp cao, nhưng ông cũng không quên tố giác phe Cộng hòa lại muốn sử dụng chiến thuật làm người ta lo sợ.

Ông khuyên cử tọa không nên sợ hãi mà hãy hy vọng, đừng nhìn vào quá khứ mà hãy hướng về tương lai.

Trước đó, Dân biểu John Boehner, Trưởng Khối Cộng hòa Hạ Viện đã chỉ trích các chính sách kinh tế của Tổng thống, đề nghị Tổng thống cho nghỉ việc Bộ trưởng tài chính Timothy Geithner và Trưởng ban Tư vấn Kinh tế Quốc gia Larry Summers.

Ông Boehner hy vọng sẽ là Chủ tịch Hạ Viện nếu các ứng cử viên Cộng hòa chiếm đa số ghế vào tháng 11.

Ông David Mark, Biên tập viên chính của Politico, tờ báo xuất bản trên giấy và trên mạng, cho rằng các biện pháp kinh tế của Tổng thống Obama sẽ không tác động lớn đến cuộc bầu cử tháng 11, bởi vì dù cho Quốc hội có thông qua bây giờ, phải mất nhiều tháng mới trở thành luật:

“Tôi nghĩ Tổng thống đang ở một vị trí khó khăn. Ông đang kẹt với tỷ lệ thất nghiệp 9,5%, GDP đứng yên, các con số kinh tế nói chung không khả quan.”

Chuyên viên William Galston của viện nghiên cứu Brookings Institution cũng đồng ý:

“Người dân đã có nhận định về kinh tế, họ đã có nhận định về số phận của chính họ, và nói chung họ đã có nhận định về Tổng thống. Điều đó không có nghĩa là từ giờ đến ngày bầu cử Tổng thống năm 2012, họ sẽ không thay đổi nhận định của họ.”

Trước mắt, Tổng thống Obama tập trung vào chuyện yểm trợ cho các ứng cử viên của đảng mình, vì chỉ còn chưa đầy 2 tháng là đến ngày bầu cử. Sau đó ông mới nghĩ đến nhiệm kỳ thứ nhì của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG