Đường dẫn truy cập

Pakistan: Cứu trợ khẩn cấp cho nạn nhân lụt trong tỉnh Sindh


Tình trạng lụt ở tỉnh Sindh
Tình trạng lụt ở tỉnh Sindh

Liên Hiệp Quốc cho hay hiện rất cần gia tăng nỗ lực để mau chóng giúp hằng ngàn người bị ảnh hưởng bởi trận lụt nghiêm trọng tại tỉnh Sindh của Pakistan. Thông tín viên đài VOA, Lisa Schlein, tường thuật từ Geneva.

Tình trạng khẩn cấp vì lũ lụt vẫn tiếp diễn trên khắp Pakistan. Nhưng nước lũ đã rút bớt tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa ở miền Tây Bắc và tỉnh Punjab ở miền Trung. Trong lúc tình hình đã khá hơn, hằng triệu nạn nhân lũ lụt đang dự tính trở về nơi nhà cửa và nông trại bị tàn phá của họ.

Trọng tâm của tình trạng khẩn cấp giờ đây chuyển sang tỉnh Sindh ở miền Nam, nơi nhiều làng vẫn còn bị chìm dưới nước lụt. Các cơ quan cứu trợ ước tính rằng sẽ phải mất hai hay ba tuần lễ nữa thì nước mới rút để dân chúng có thể trở về nhà.

Cơ quan Đối phó với Thiên Tai Quốc Gia Pakistan ước lượng rằng trận lụt gây nhiều tàn phá này ảnh hưởng trực tiếp tới hơn 17 triệu 5 trăm ngàn người. Nhiều triệu người vẫn không có đủ thức ăn, nước uống, và chăm sóc y tế. Một tổn thất nữa là lãnh vực nông nghiệp.

Một nữ phát ngôn viên của Cơ quan Điều Hợp Vấn Đề Nhân Đạo Liên Hiệp Quốc, bà Elizabeth Byrs, nói rằng, tại những nơi mà nước lụt đang rút đi, đất đai vẫn còn ẩm ướt và bao phủ bởi một lớp bùn lầy dầy đặc.

Bà nói rằng, sẽ cần phải có máy móc nặng để dọn dẹp đất đai trước khi có thể trồng trọt:

“Có thể sẽ mất từ sáu tới tám tuần lễ thì tình trạng đất đai mới có thể sử dụng được để trồng trọt và vấn đề mất mát gia súc như trâu bò, lừa ngựa cũng gây ảnh hưởng tai hại cho việc cày bừa của nông dân. Tại nhiều nơi, lớp bùn lầy phủ trên các cánh đồng quá dầy khiến nông gia không thể cầy bừa và như vậy việc dọn sạch đất trồng cho kịp thời vụ cũng là chuyện khó khăn.”

Liên Hiệp Quốc ước lượng rằng khoảng 3 triệu 2 trăm ngàn hectares đất trồng đã bị ngập úng và khoảng 200.000 trâu bò đã chết trong trận lụt này.

Nữ phát ngôn viên của Chương Trình Thực Phẩm Thế Giới, bà Emilia Casella, nói rằng, tình hình thiếu hụt lương thực trong tương lai là mối lo ngại lớn:

“Với ảnh hưởng đối với nông dân, với ảnh hưởng đối với đất trồng, với số tổn thất nặng nề về trâu bò, đây sẽ là một mối lo rất lớn. Thông thường mùa trồng trọt bắt đầu vào giữa tháng Chín. Vì thế chuyện này cũng gây thêm áp lực cho nông dân nếu không thể trở về đất đai của mình kịp thời vụ. Có nguy cơ một số diện tích đất đai chưa thích hợp để trồng trọt vào lúc này.”

Bà Casella cho biết, mùa trồng trọt thường kéo dài khoảng 2 tháng. Bà nói tình hình vẫn còn rất nghiêm trọng và Chương Trình Thực Phẩm Thế Giới sẽ trợ giúp thêm cho những nông dân nào có thể trở về đất đai của họ.

Bà giải thích rằng Chương Trình Thực Phẩm Thế Giới muốn đoan chắc rằng nông dân được cung cấp đủ lương thực để họ có thể yên tâm trồng trọt hoa mầu mà không phải lo về chuyện nuôi ăn cho gia đình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG