Đường dẫn truy cập

Người tỵ nạn chạy khỏi Bờ Biển Ngà


Binh sỹ Liên Hiệp Quốc tuần tra bên ngoài trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Abidjan, Bờ Biển Ngà, 21/12/2010
Binh sỹ Liên Hiệp Quốc tuần tra bên ngoài trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Abidjan, Bờ Biển Ngà, 21/12/2010

Liên Hiệp Quốc cho hay đang chuẩn bị trợ giúp cho 30 ngàn người tỵ nạn chạy khỏi Bờ Biển Ngà vì hậu quả của tình hình chính trị rối loạn và bạo động ở nước này. Từ New York, thông tín viên Larry Freund tường trình.

Liên Hiệp Quốc cho hay hơn 6 ngàn người đã chạy khỏi nước sang hai quốc gia lân cận ở Tây Phi là Liberia và Guinea.

Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Farhan Haq cho biết: "Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc nói rằng đang cho tăng cường các biện pháp đối phó với những tình huống bất ngờ cho Bờ Biển Ngà trong mấy ngày qua. Hiện giờ phủ Cao Ủy đang chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của một con số tỵ nạn có thể lên tới 30 ngàn người.

Phủ Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc cho biết đang gửi thêm nhân viên đến quận Nimba của Liberia, điểm đến của hầu hết những người tỵ nạn chạy khỏi Bờ Biển Ngà, và đang cho thiết lập những trung tâm đăng ký tại 16 làng.

Tại Liên Hiệp Quốc, các nhà ngoại giao đang theo dõi phản ứng đối với nghị quyết của Hội Đồng Bảo An đã được chấp thuận hôm thứ Hai, triển hạn nhiệm quyền cho 10 ngàn binh sỹ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Bờ Biển Ngà. Trong bản nghị quyết, Hội Đồng Bảo An gồm 15 thành viên đã nhất trí lên án những mưu toan lật ngược kết quả cuộc bầu cử và khuyến nghị người dân Ivory hãy tự chế đừng để bạo động xảy ra.

Trong một cuộc họp không chính thức của Hội Đồng Bảo An với một nhóm thanh niên, đại diện của Nigeria, ông Kio Amieyeofori nói rằng Cộng Đồng Kinh Tế Tây Phi, Liên Hiệp châu Phi và Liên Hiệp Quốc đồng ý rằng nhân vật thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống của Bờ Biển Ngà, ông Alassane Ouattara cần phải lên nhậm chức. Đại diện Nigeria nói: "Tất cả mọi tổ chức, các tổ chức quốc tế, kể cả Liên Hiệp châu Âu, đều đồng lòng trong thông điệp này. Vì thế chúng tôi hy vọng có một giải pháp ôn hòa cho vấn đề này để Bờ Biển Ngà trở lại với vị trí cố hữu, và chúng tôi hy vọng sẽ đạt tới hòa bình và an ninh cho vùng này."

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho biết các nước thành viên lo ngại sâu xa về các vụ bạo động tiếp diễn tại Bờ Biển Ngà và đã lên án những hành vi bạo lực nhắm vào các nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG