Đường dẫn truy cập

Khối các nước Tây Phi có thể loại trừ nhà lãnh đạo Côte d’Ivoire


Ông Ban Ki-moon nói rằng ông rất lo ngại trước lời kêu gọi tấn công vào khách sạn nơi ông Alassane Ouattara đang làm việc.
Ông Ban Ki-moon nói rằng ông rất lo ngại trước lời kêu gọi tấn công vào khách sạn nơi ông Alassane Ouattara đang làm việc.

Một viên chức quân đội Nigeria nói rằng khối các nước Tây Phi đã thảo luận về việc sử dụng võ lực để loại ông Laurent Gbagbo, đương kim lãnh đạo Côte d’Ivoire ra khỏi quyền lực.

Hôm nay, Đại tá Mohamed Yerimah nói rằng các chỉ huy quốc phòng các nước thuộc khối Cộng đồng các Quốc gia Tây Phi, ECOWAS, đã họp để xem xét một kế hoạch lật đổ ông Gbagbo.

Nhưng ông không nói đến một vụ tấn công sắp xảy ra, mà chỉ nói rằng phiên họp kế tiếp để chung quyết kế hoạch sẽ được tổ chức vào giữa tháng Giêng.

Ông Gbagbo từ chối khơng chịu nhượng quyền cho đối thủ chính trị của ông là ông Alassane Ouattara, người được quốc tế công nhận đã đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng trước. Ông Gbagbo chống lại các kết quả này.

Trước đây trong tuần, 3 nhà lãnh đạo của khối ECOWAS đã đưa ra tối hậu thư cho ông Gbagbo, rằng ông có thể rời khỏi chức vụ một cách yên ổn hay sẽ bị loại trừ bằng võ lực. Một phái đoàn của ECOWAS theo dự kiến sẽ trở lại Côte d’Ivoire vào thứ Hai để tiếp tục thương thảo.

Trước đó, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cảnh báo những người ủng hộ ông Laurent Gbagbo, đương kim lãnh đạo của Côte d’Ivoire, rằng một vụ tấn công nhắm vào đối thủ chính trị của ông có thể lại khơi mào cho cuộc nội chiến ở nước này.

Một phát ngôn viên của ông Ban Ki-moon nói rằng ông rất lo ngại trước lời kêu gọi tấn công vào khách sạn nơi ông Alassane Ouattara đang làm việc dưới sự bảo trợ của Liên hiệp quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG