Đường dẫn truy cập

Ukraine vận động quốc tế cấm Nga tham gia Thế vận hội Paris


Biểu tượng chính thức của Thế Vận Hội Paris 2024.
Biểu tượng chính thức của Thế Vận Hội Paris 2024.

Ukraine hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi của quốc tế đối với lời kêu gọi cấm các vận động viên Nga và Belarus tham dự Thế vận hội Olympic 2024 ở Paris vì sự xâm lược của Moscow, Bộ trưởng Thể thao Ukraine phát biểu ngày 31/3.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) không cấm các vận động viên Nga và Belarus tham gia Thế vận hội 2024 với tư cách là những người trung lập và đã mở ra cơ hội cho họ thi đấu ở vòng loại.

“Điều này là không thể chấp nhận được đối với chúng tôi”, Bộ trưởng Thể thao Ukraine và cựu vô địch Olympic, Vadym Huttsait, nói với Reuters tại văn phòng của ông ở Kyiv, bên bức tường có chân dung của các vận động viên thiệt mạng trong cuộc chiến do Moscow phát động từ năm ngoái với sự hỗ trợ của Belarus.

Vận động viên 51 tuổi này đã giành được huy chương vàng đồng đội đấu kiếm Olympic vào năm 1992, là nhà vô địch kiếm thiếu niên ở Liên Xô cũ bốn năm trước đó, và huấn luyện đội tuyển Ukraine giành chiến thắng tại Thế vận hội 2008.

Ông Huttsait cho biết ít nhất 220 vận động viên và huấn luyện viên Ukraine đã thiệt mạng trong chiến tranh, với hơn 340 cơ sở thể thao bị phá hỏng hoặc đổ nát.

“Ukraine sẽ đoàn kết với nhiều quốc gia ở châu Âu và thế giới...và người Nga sẽ không được phép thi đấu,” ông nói thêm, đồng thời cho biết 40 quốc gia đã hỗ trợ nhà ở và đào tạo cho các vận động viên Ukraine ở nước ngoài trong chiến tranh.

Tuy nhiên, hiện không có nhiều sự ủng hộ của công chúng từ các quốc gia khác đối với việc cấm vận động viên Nga thi đấu ở Olympic 2024.

Nga nói “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine là để bảo vệ an ninh của chính họ, phủ nhận cáo buộc về hành động tàn bạo và nói rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm loại bỏ Nga ra khỏi thể thao toàn cầu sẽ thất bại.

Moscow ngày 31/1 tuyên bố sẽ hoan nghênh bất kỳ động thái nào của IOC nhằm cho phép các vận động viên của họ thi đấu tại Thế vận hội, sau khi cơ quan thể thao hàng đầu thế giới xem xét các lựa chọn để họ trở lại các sự kiện quốc tế.

Ông Stanislav Pozdnyakov, người đứng đầu Ủy ban Olympic Nga, nói: “Chắc chắn có một số nỗ lực của Ủy ban Olympic Quốc tế nhằm cho phép các vận động viên của chúng tôi tham gia các cuộc thi quốc tế.”

Ông cũng cảnh báo chớ có “các điều kiện bổ sung” áp đặt đối với các vận động viên Nga.

‘Mạng sống quan trọng hơn huy chương’

Khuyến nghị trước đây của IOC cấm vận động viên Nga và Belarus đã được nhiều liên đoàn thể thao áp dụng.

Nhưng tuần trước, IOC đã ủng hộ đề xuất của Hội đồng Olympic châu Á cho phép Nga và Belarus thi đấu ở châu Á, có khả năng bao gồm các sự kiện vòng loại Olympic.

Nếu điều đó xảy ra, các cơ quan thể thao và vận động viên của Ukraine sẽ phải đối mặt với một “quyết định rất khó khăn” liệu có nên tẩy chay Olympic Paris hay không, ông Huttsait nói.

Ông nhấn mạnh: “Khi chúng tôi mất đi quá nhiều người, rất nhiều vận động viên, tính mạng của người Ukraine quan trọng với chúng tôi hơn bất kỳ huy chương nào tại các cuộc thi quốc tế.”

Các quan chức Ukraine đã chỉ trích IOC trong những ngày gần đây vì đã thúc đẩy “bạo lực, giết người hàng loạt, hủy diệt” với ý tưởng cho Nga một “nền tảng để thúc đẩy nạn diệt chủng”.

IOC nói chỉ trích đó là phỉ báng và cho rằng những lời lẽ như vậy không thúc đẩy cuộc thảo luận mang tính xây dựng.

Ngày 31/1, cựu vô địch quyền anh Wladimir Klitschko, anh trai của thị trưởng Kyiv, kêu gọi người đứng đầu IOC Thomas Bach không phản bội tinh thần Olympic và chớ trở thành “đồng phạm trong cuộc chiến ghê tởm này” khi cho phép Nga thi đấu.

Moscow đang cố lật lại trang sử sau nhiều năm bê bối doping sau khi các đội của họ buộc phải thi đấu mà không có cờ hoặc quốc ca tại Thế vận hội và các sự kiện quốc tế lớn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG