Đường dẫn truy cập

Paris, Los Angeles chia sẻ quyền đăng cai Thế vận hội


Switzerland IOC Bach
Switzerland IOC Bach

Los Angeles đã đạt một thỏa thuận với ban lãnh đạo Ủy ban Olympic quốc tế hôm thứ Hai 31/8 để dọn đường cho thành phố này tổ chức Thế vận hội mùa hè năm 2028, và như vậy Los Angeles nhường quyền đăng cai Olympic 2024 cho thủ đô Paris của Pháp, giới chức thành phố này cho biết.

Trong một thông cáo, thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti nói với thỏa thuận này, thành phố Los Angeles đã “tiến một bước quan trọng hướng đến đưa Thế vận hội trở lại thành phố của chúng ta lần đầu tiên sau một thế hệ”,

Nếu mọi sự diễn ra theo kế hoạch, Los Angeles sẽ trở thành thành phố đăng cai tới ba kỳ thế vận Olympic. Hai lần trước là năm 1932 và 1984.

Thị trưởng Garcetti gọi đó là một “ngày lịch sử cho Los Angeles, cho nước Mỹ và phong trào Olympic”.

Năm 2024 đánh dấu tròn 100 năm kể từ khi Thế vận hội được tổ chức ở Paris vào năm 1924. Thị trưởng Paris Anne Hidalgo được tờ Le Monde dẫn lời “chúc mừng một bước tiến quan trọng”. Bà Hidalgo cũng gửi lời chúc mừng đến “người bạn Eric Garcetti (thị trưởng Los Angeles) vì đã đạt được một thỏa thuận quan trọng và tích cực với ba bên đều thắng: Ủy ban Olympic, Paris và Los Angeles.”

Thỏa thuận này đạt được sau một vòng bỏ phiếu của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hồi đầu tháng 7 để chọn thành phố chủ nhà cho các kỳ Thế vận hội 2024 và 2028.

Như vậy với thỏa thuận này, Paris là ứng viên duy nhất còn lại để đăng cai Olympic 2024.

Hội đồng thành phố Los Angeles và ban giám đốc Ủy ban Olympic Hoa Kỳ sẽ xem xét để phê chuẩn thỏa thuận này trong tháng Tám. Nếu thỏa thuận này được thông qua, IOC sẽ bỏ phiếu để giao quyền đăng cai Olympic 2024 và 2028 lần lượt cho Paris và Los Angeles. Vòng bỏ phiếu này dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Chín ở Lima, Peru.

Để đổi lại vị trí thứ hai trong cuộc đua và 11 năm chờ đợi, Los Angeles sẽ nhận được hỗ trợ tài chính từ IOC. Theo điều khoản của thỏa thuận, IOC sẽ cung cấp tài chính cho ủy ban tổ chức của Los Angeles do thời gian chuẩn bị dài hơn và để giúp tăng cường các chương trình thể thao thanh niên chuẩn bị cho Thế vận hội. Số tiền mà IOC tài trợ cho Los Angeles sẽ vượt quá 2 tỷ đô la Mỹ, theo giới chức thành phố này.

Chủ tịch Hội đồng thành phố Los Angeles Herb Wesson nói đăng cai Olympic là “cơ hội vàng để củng cố thành phố, không chỉ với gạch mà còn với những cơ hội mới cho cộng đồng để theo dõi, tham gia và hưởng lợi từ thể thao.”

Paris và Los Angeles là hai ứng viên cuối cùng trong cuộc chạy đua sau một quá trình tuyển chọn ồn ào trong đó, một số ứng viên không sẵn sàng chấp nhận gánh nặng tài chính.

Ngoài Los Angeles, một thành phố khác của Hoa Kỳ là Boston, đã rút lui khỏi cuộc đua hai năm trước khi không còn được sự ủng hộ của công chúng vì quan ngại về việc dùng tiền thuế của dân. Cuộc chạy đua giành quyền đăng cai Olympic cho Mỹ đã chuyển từ Bờ Đông sang Bờ Tây sau khi Los Angeles vào cuộc.

Một số thành phố khác cũng có ý định vận động để đăng cai như Hamburg, Rome và Budapest cũng thiếu đoàn kết chính trị để giành quyền đăng cai, do chính quyền và người dân không mấy quyết tâm. Các thành phố này đều không muốn gánh những kinh phí cao ngất trong khi không bảo đảm có thể gặt hái nhiều lợi ích kinh tế như họ mong đợi.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG