Đường dẫn truy cập

IOC và TT Ukraine Zelenskyy không đi đến quan điểm chung về các vận động viên Nga


Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach
Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết hôm thứ Năm 15/12 rằng Chủ tịch Ủy ban, ông Thomas Bach, nói trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy rằng Thế vận hội có sứ mệnh về đoàn kết. Ông Zelenskyy lâu nay vẫn kêu gọi cấm các vận động viên Nga và Belarus.

Sau cuộc điện đàm với ông Bach, tổng thống của Ukraine nói hôm 14/12 rằng ông phản đối ý tưởng về việc các vận động viên Nga mang bất kỳ danh nghĩa trung lập nào và tham gia Thế vận hội Mùa hè 2024 ở Paris, vì "tất cả các lá cờ của họ đều nhuốm máu".

IOC thiên về hướng cho các vận động viên Nga và Belarus tham gia tại Thế vận hội 2024 với tư cách là những người trung lập. Vì vậy, ông Bach nói với ông Zelenskyy rằng Thế vận hội không có mục đích hắt hủi, xa lánh.

"Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Ukraine đã đề nghị cô lập hoàn toàn Nga và người Nga khỏi cộng đồng thế giới", IOC cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm 15/12. "Theo quan điểm của ông ấy, điều này cũng phải áp dụng với các vận động viên".

"Trong bối cảnh như vậy, Chủ tịch IOC đã giải thích sứ mệnh về đoàn kết của IOC và Thế vận hội Olympic được ghi trong Hiến chương Olympic".

"Vào cuối cuộc thảo luận cởi mở và mang tính xây dựng này, cả vị tổng thống và vị chủ tịch đã đồng ý giữ liên lạc".

Ủy ban Olympic và Paralympic Hoa Kỳ hôm 12/12 đã tán thành việc xem xét khả năng các vận động viên Nga và Belarus góp mặt trong Thế vận hội, nhưng cho biết các vận động viên đó phải tuân thủ nghiêm ngặt với tư cách là những người tranh tài trung lập.

Ông Bach đã phát biểu hồi tuần trước rằng tuy các biện pháp trừng phạt của IOC đối với Nga và Belarus vẫn còn hiệu lực, song "các biện pháp bảo vệ" không cho phép các vận động viên của hai nước thi đấu trong các giải quốc tế để bảo vệ tính chính trực của các sự kiện này lại là một vấn đề khác.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2, nhiều cơ quan thể thao đã dời các sự kiện và đình chỉ các đội hoặc vận động viên Nga trong khi các nhà tài trợ chấm dứt hợp đồng để phản đối chiến tranh.

IOC cũng đã khuyến nghị rằng các sự kiện ở Nga nên bị hủy bỏ hoặc dời địa điểm và các vận động viên Nga và Belarus không tham gia hoặc thi đấu dưới một lá cờ trung lập.

Trong khi những sự kiện được tính vào vòng loại của một số môn thể thao gắn với Thế vận hội Paris đã được tổ chức, hầu hết các môn thể thao khác sẽ tổ chức các cuộc đấu loại cấp châu lục hoặc toàn cầu trong 18 tháng tới.

Vẫn chưa rõ liệu vận động viên Nga và Belarus có được tham gia các cuộc đấu đó hay không.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG