Đường dẫn truy cập

Ukraine thu thập thi thể lính Nga để đổi lấy đồng đội, dù còn sống hay đã chết


Binh lính Ukraine thu thập thi thể lính Nga đưa đến nhà xác tại Kharkiv ngày 22/5/2022.
Binh lính Ukraine thu thập thi thể lính Nga đưa đến nhà xác tại Kharkiv ngày 22/5/2022.

Binh lính Ukraine đeo khẩu trang, cầm gậy chọc vào bụi cây dọc theo một con đường quê hoang vắng, tìm kiếm thi thể của những người lính Nga với hy vọng đổi lấy đồng đội của mình, dù còn sống hay đã chết.

Họ gọi đây là “con đường tử thần”. Một số binh sĩ Nga đã thiệt mạng ở đó khi lực lượng Ukraine chiếm lại ngôi làng Blahodatne phía đông nam lúc khởi sự cuộc phản công vào tháng 6 năm nay.

Ba tháng sau, tiền tuyến đã chuyển về phía nam và cuối cùng đã đủ an toàn để đội gồm ba người lính Ukraine bắt đầu hoạt động tại khu vực giải phóng này của vùng Donetsk.

Ông Volodymyr, một thủy quân lục chiến 50 tuổi, nói: “Chúng tôi sẽ tìm kiếm”. Tiếng trọng pháo nổ vang dội từ xa. “Tìm bằng mắt và ngửi mùi.”

Tuyến đường này rải rác những chiếc xe bị hư hỏng và những tòa nhà đổ nát. Có lúc, họ dùng dây để kéo thi thể để đảm bảo không bị gài mìn.

Ông Vasylii, một tình nguyện viên 53 tuổi, nói: “Đây là những gì chúng tôi làm. Chúng tôi thu thập thi thể của họ. Chúng tôi trao đổi lấy những tù binh của chúng tôi còn sống, và cả những người đã chết. Các chàng trai của chúng tôi”. “Bạn biết đấy, để một người mẹ có thể đi thăm nghĩa trang.”

Nga và Ukraine đã tiến hành trao đổi thường xuyên các tù binh cũng như thi thể của các binh sĩ thiệt mạng kể từ khi Điện Kremlin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Nhóm này đã tìm thấy chín thi thể trong cuộc tìm kiếm kéo dài cả ngày 8/9. Mỗi thi thể được chất lên phía sau xe tải và đưa đi giám định pháp y.

Ông Volodymyr cho biết các lực lượng Nga đã buộc phải rút lui nhanh chóng khỏi Blahodatne và con đường duy nhất còn lại không thể sử dụng được vì đầy mìn.

“Có lẽ đã xảy ra nổ súng. Nhưng họ rút lui rất nhanh”, ông nói.

“Họ bỏ lại những người bị thương và bị giết trên đường đi rồi chạy đến Urozhaine. Nhưng họ cũng không ở lại Urozhaine lâu. Đã có cuộc giao tranh dữ dội vì Urozhaine”, ông nói, ám chỉ một ngôi làng gần đấy mà sau đó đã chiếm lại.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG