Đường dẫn truy cập

Ukraine, phiến quân thân Nga bắt đầu trao đổi tù nhân


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) nói chuyện với các tù binh chiến tranh vừa được trao đổi hồi gần đây trong một cuộc gặp gỡ ở vùng Donetsk, Ukraine, ngày 27 tháng 12, 2017.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) nói chuyện với các tù binh chiến tranh vừa được trao đổi hồi gần đây trong một cuộc gặp gỡ ở vùng Donetsk, Ukraine, ngày 27 tháng 12, 2017.

Nhà chức trách Ukraine và phiến quân ly khai thân Nga đã bắt đầu trao đổi tù nhân ở miền đông Ukraine hôm thứ Tư. Đây là vụ trao đổi lớn đầu tiên trong mấy tháng qua và là vụ trao đổi lớn nhất kể từ khi cuộc nổi dậy của thành phần thân Nga bùng ra vào năm 2014 tại nước cộng hòa Soviet cũ này.

Thỏa thuận này yêu cầu Kiev trao trả 306 tù nhân cho phiến quân và nhận lại 74 tù nhân.

Xung đột ở miền đông Ukraine nổ ra vào tháng 4 năm 2014 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea một tháng trước đó. Một số thỏa thuận ngừng bắn đã giúp xuống thang bạo lực, nhưng các vụ giết người vẫn tiếp tục. Xung đột đang diễn tiến giữa thành phần ly khai thân Nga và binh lính chính phủ đã làm hơn 10.000 người thiệt mạng. Một thỏa thuận ngừng bắn được ký vào năm 2015 kêu gọi trao đổi tất cả các tù nhân, nhưng cả hai bên bị nghi là đã cầm giữ hàng chục người, và có thể là hàng trăm người, để dùng làm công cụ mặc cả.

Một quan chức chính phủ Ukraine và các thủ lĩnh ly khai đã đồng ý trao đổi các tù nhân vào tuần trước, với nhà lãnh đạo của Giáo hội Chính thống giáo Nga đứng ra làm trung gian điều giải.

"Tôi hy vọng tiến trình đã bắt đầu sẽ tiếp tục và sẽ bảo đảm thiết lập một nền hòa bình chính đáng và trường tồn," Đức Thượng phụ Kirill của Giáo hội Chính thống giáo Nga nói hôm thứ Hai.

Ukraine và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc Nga đưa quân đội và vũ khí qua biên giới, điều mà Moscow phủ nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG