Đường dẫn truy cập

Ukraine, Nga có thể đã đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân


Dancer Jonathan Eden from MOMIX performs a scene from Botanica's 'Man Fan' during a dress rehearsal before opening night at the Joyce Theater in New York.
Dancer Jonathan Eden from MOMIX performs a scene from Botanica's 'Man Fan' during a dress rehearsal before opening night at the Joyce Theater in New York.

Ukraine và Nga có thể đã đạt được một thỏa thuận phóng thích nữ phi công người Ukraine Nadezhda Savchenko bị bắt giam trong một vụ trao đổi hai sĩ quan quân đội Nga vừa bị một tòa án Ukraine kết tội.

Cả Kiev và Moscow xác nhận rằng trong một cuộc điện đàm hôm thứ Hai, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bàn về Savchenko và hai quân nhân Nga, Aleksander Aleksandrov và Yevgeny Yerofeyev.

Phát biểu trước báo giới ở Kiev hôm thứ Ba, ông Poroshenko nói rằng căn cứ vào công tác chuẩn bị sơ bộ ông nghĩ rằng hai người đã đồng ý về "một cơ chế nhất định" sẽ cho phép phóng thích phi công này.

Poroshenko cũng cho biết ông đã chỉ thị Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp "chuẩn bị những cơ chế" để đưa cô Savchenko về sớm nhất có thể.

Một tòa án Nga hồi tháng trước tuyên án cô Savchenko 34 tuổi 22 năm tù giam vì vai trò bị cáo buộc của cô trong cái chết của hai nhà báo người Nga ở miền đông Ukraine.

Kiev khẳng định cô Savchenko là tù nhân chiến tranh và đã nhiều lần yêu cầu thả cô ngay lập tức.

Một tòa án Ukraine hôm thứ Hai kết án Aleksandrov và Yerofeyev 14 năm tù giam. Họ bị bắt vào tháng 5 năm ngoái vì bị cáo buộc có dính líu trong cuộc "chiến tranh xâm lược" chống lại Ukraine.

Moscow đã nhiều lần phủ nhận điều binh sĩ vào lãnh thổ Ukraine và luôn khăng khăng nói rằng hai người này phục vụ như những tình nguyện viên trong cuộc xung đột sau khi rời khỏi quân đội Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG