Đường dẫn truy cập

Quân đội Ukraine sơ tán khỏi Mariupol, bỏ quyền kiểm soát cho Nga


Binh sĩ Ukraine trên xe cáng thương
Binh sĩ Ukraine trên xe cáng thương

Hôm 17/5, Quân đội Ukraine cho biết họ đang sơ tán tất cả binh sĩ còn lại khỏi thành trì cuối cùng của họ ở cảng Mariupol bị bao vây, bỏ kiểm soát thành phố sau nhiều tháng bị bắn phá cho Nga, theo Reuters.

Việc sơ tán hàng trăm binh sĩ, nhiều người bị thương, đến các thị trấn do Nga chiếm giữ, có thể đánh dấu sự kết thúc của trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc chiến tranh Ukraine và một thất bại đáng kể cho phía Ukraine. Mariupol giờ đã trở nên điêu tàn sau cuộc bao vây của Nga mà Ukraine cho rằng đã giết chết hàng chục nghìn người trong thành phố.

Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một tuyên bố: “Lực lượng cố thủ ‘Mariupol’ đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu của mình”.

“Bộ chỉ huy quân sự tối cao đã ra lệnh cho các chỉ huy của các đơn vị đóng quân tại Azovstal cứu tính mạng của các binh sĩ ... Những người bảo vệ Mariupol là những anh hùng của thời đại chúng ta”, tuyên bố cho biết thêm.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Malyar cho biết 53 binh sĩ bị thương từ các nhà máy thép đã được đưa đến bệnh viện ở thị trấn Novoazovsk do Nga kiểm soát, cách đó khoảng 32 km về phía đông, trong khi 211 người khác được đưa đến thị trấn Olenivka, trong một khu vực do lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát.

Bà nói thêm rằng tất cả những người di tản sẽ phải chịu một cuộc trao đổi tù nhân tiềm năng với Nga.

Khoảng 600 quân được cho là đã ở bên trong nhà máy thép. Quân đội Ukraine cho biết các nỗ lực đang được tiến hành để sơ tán những người còn bên trong.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu vào sáng sớm: “Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể cứu sống những người của quân ta. Trong số này có những người bị thương nặng. Họ đang được chăm sóc. Ukraine cần bảo vệ tính mạng những anh hùng Ukraine”.

Reuters chứng kiến năm xe buýt chở quân từ Azovstal đến Novoazovsk vào cuối ngày 16/5. Trong một xe buýt, được đánh dấu bằng chữ Z giống như nhiều phương tiện quân sự của Nga ở Ukraine, những người đàn ông được xếp trên cáng ở ba tầng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG