Đường dẫn truy cập

Ukraine kêu gọi tiếp tế quân sự để chiến đấu với Nga


Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar.
Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar.

Các quan chức Ukraine trong tuần này tiếp tục kêu gọi đồng minh cung cấp thêm thiết bị quân sự và vật tư để chiến đấu với Nga xâm lược.

Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock trong chuyến thăm Kyiv của bà, Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết ông đã nhấn mạnh tính cấp thiết của việc đưa phi đạn hành trình Taurus tới Ukraine càng sớm càng tốt, Reuters đưa tin.

“Dù sao các bạn cũng sẽ làm điều đó, chỉ là vấn đề thời gian mà thôi, và tôi không hiểu tại sao chúng ta lại lãng phí thời gian. Chúng tôi lẽ ra đã có thể đạt được nhiều hơn và cứu được nhiều mạng sống của binh lính và dân thường Ukraine hơn nếu chúng tôi có Taurus”, ông Kuleba nói trong khi trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo chung

Ông Kuleba cũng yêu cầu phi đạn tầm xa ATACMS. Như các phương tiện truyền thông đưa tin trong tuần này, chính quyền Mỹ sắp đưa ra quyết định cung cấp cho Ukraine Hệ thống phi đạn chiến thuật của quân đội ATACMS.

Ông Robert Hamilton, giám đốc Chương trình Á-Âu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, nói với đài VOA rằng ACTAMS sẽ cung cấp cho Ukraine “những khả năng phi thường”. Nhà phân tích tin rằng điều đó sẽ cho phép Lực lượng vũ trang Ukraine làm suy yếu thêm hoạt động hậu cần của Nga.

Mặc dù đối mặt với ưu thế quân sự của Nga, Ukraine đang tiến chậm và ổn định ở phía đông và phía nam, giải phóng lãnh thổ mà lực lượng Nga chiếm đóng năm ngoái.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller hôm 11/9 nói rằng Ukraine tiếp tục cho thấy những kết quả rõ ràng trong việc chiếm lại các khu vực từ tay người Nga.

“Rõ ràng, chiến tranh là khó khăn và quân đội Ukraine đang phải đối mặt với các lực lượng cố thủ, trong chiến hào của Nga. Nhưng... chúng tôi tiếp tục đánh giá rằng Ukraine đang đạt được tiến bộ trong cuộc phản công và chúng tôi tin tưởng vào khả năng lực lượng của họ”, ông Miller nói.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar, nói với đài VOA rằng kể từ khi bắt đầu chiến dịch phản công cách đây ba tháng, lực lượng Ukraine đã giành lại được gần 270 km vuông lãnh thổ.

Các quan chức Ukraine cùng với nhiều chuyên gia quân sự liên kết tiến độ phản công chậm chạp với sự kháng cự mạnh mẽ của Nga và tốc độ chậm hoặc thậm chí miễn cưỡng của các đối tác phương Tây trong việc cung cấp cho Ukraine những gì họ cần để đẩy lùi lực lượng Nga.

Bà Maliar nói: “Khoa học quân sự nói rằng bạn chỉ có thể tấn công nếu bạn có nhiều vũ khí và nhiều quân hơn người mà bạn đang tấn công”. Bà nói Ukraine có ít máy bay chiến đấu hơn Nga và có ít vũ khí hơn đáng kể.

“Tuy nhiên, chúng tôi đã mạo hiểm khi ưu thế của kẻ thù không được đo bằng km hay mét, mà bằng chính ưu thế quân sự, và chúng tôi vẫn đang tiến lên trong điều kiện như vậy, trái với khoa học quân sự.”

Các quan chức quân sự Ukraine nói với đài VOA rằng Nga đang khiến Ukraine phải hứng chịu pháo kích dữ dội gấp 10 lần mức mà Ukraine có thể chống trả một cách hiệu quả, chủ yếu là do thiếu đạn dược.

Mới tuần trước, tại các khu vực mặt trận phía đông Bakhmut, Avdiyivka, Maryinka, Lyman và Kupyansk, Nga đã bắn phá Ukraine 8 đến 10 lần mỗi ngày. Một quan chức quân sự Ukraina nói với đài VOA rằng “có 8.000 quả pháo từ phía Nga, tổng cộng là 380.000 quả”.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Andriy Zahorodniuk cho biết những thách thức mà Ukraine đang phải đối mặt là hoàn toàn chưa từng có. Một trong số đó là tuyến phòng thủ của Nga. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong thời gian chiếm đóng, Nga đã xây dựng ba tuyến phòng thủ trên lãnh thổ chiếm đóng và rải mìn thành ba lớp.

Bà giải thích, việc rà phá bom mìn đôi khi phải được thực hiện thủ công và binh lính Ukraine phải trải qua khóa huấn luyện đặc biệt để thực hiện việc rà phá bom mìn trong cuộc tấn công. Bà nhấn mạnh rằng “ở Ukraine thực sự có nhu cầu rất lớn về toàn bộ hoạt động rà phá bom mìn”.

Một yếu tố khác góp phần khiến tiến độ chậm lại là việc Ukraine không có khả năng tự vệ từ trên không. “Không có nơi nào an toàn ở Ukraine,” bà Maliar nói, bởi vì người Nga phóng phi đạn trên toàn bộ lãnh thổ mỗi ngày.

Mặc dù các hệ thống Patriot do Mỹ cung cấp đã giúp cứu sống nhiều người nhưng số lượng chúng chỉ đủ để bảo vệ thủ đô và một số cơ sở chiến lược. Để tạo sự khác biệt trên tiền tuyến, Ukraine cần máy bay quân sự, như F-16.

Phó tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Tướng David Allvin, nói với các thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm 12/9 rằng máy bay F-16 sẽ rất quan trọng đối với Ukraine về lâu dài khi Không quân Ukraine tích hợp đầy đủ máy bay chiến đấu mới vào lực lượng vũ trang của mình.

Bất chấp mọi thách thức, người Ukraine vẫn kiên quyết nỗ lực giải phóng lãnh thổ của mình. Giám đốc tình báo quân sự Ukraine, Kyrylo Budanov, phát biểu tại một hội nghị ở Kyiv ngày 9/9: “Các hoạt động chiến đấu sẽ tiếp tục bằng cách này hay cách khác. Trong cái lạnh, ẩm ướt và bùn lầy, việc chiến đấu càng khó khăn hơn. Cuộc chiến sẽ tiếp tục. Cuộc phản công sẽ tiếp tục”, ông Budanov nói.

Binh lính và xã hội Ukraine đang mong chờ chiến tranh kết thúc, nhưng họ không mong muốn đóng băng đường xung đột, một thành viên ủy ban quốc phòng tại quốc hội Ukraine Solomiya Bobrowska nói với VOA.

Bà chỉ ra rằng Nga không có dấu hiệu thay đổi mục tiêu chinh phục Ukraine. Nga đang tăng cường sản xuất đạn dược.

“Điện Kremlin đang cho thế giới thấy và ra hiệu cho các đối tác phương Tây của chúng tôi rằng họ đã sẵn sàng chạy marathon. Họ có nguồn lực để chiến đấu, nhưng không chỉ chiến đấu với Ukraine mà còn với thế giới phương Tây, vì đó vẫn là một trong những kẻ thù lớn nhất của họ”, một nghị sĩ Ukraine nói.

Bà tin chắc rằng nước Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin sẽ không bao giờ từ bỏ ý định chiếm Ukraine vì điều đó mang tính sống còn đối với họ. Và người Ukraine đang đấu tranh cho sự tồn tại của một quốc gia.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG