Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin báo hiệu cuộc chiến ở Ukraine sẽ kéo dài


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 12/9 cho biết ông đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài ở Ukraine, nói rằng Kiev có thể sử dụng bất kỳ lệnh ngừng bắn nào để tái vũ trang và rằng Washington có thể sẽ tiếp tục coi Nga là kẻ thù bất kể ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2024, theo Reuters.

Phát biểu vài giờ tại một diễn đàn kinh tế ở thành phố cảng Vladivostok của Nga ở Thái Bình Dương, ông Putin cho biết cuộc phản công của Ukraine chống lại lực lượng Nga cho đến nay đã thất bại và quân đội Ukraine đã chịu tổn thất nặng nề với 71.000 người chết trong các cuộc tấn công.

Ông trả lời câu hỏi của một người dẫn chương trình rằng chỉ khi Ukraine cạn kiệt về nhân lực, thiết bị và đạn dược thì mới bàn đến chuyện về hòa bình.

Tuy nhiên, ông cho biết Kiev sẽ có thể sử dụng bất kỳ biện pháp ngừng bắn nào “để bổ sung nguồn lực và khôi phục khả năng chiến đấu cho lực lượng vũ trang của họ”.

Ông Putin cho biết nhiều nhà hòa giải tiềm năng đã hỏi ông liệu Nga có sẵn sàng ngừng chiến hay không, và nói rằng Nga khó có thể làm như vậy khi Ukraine tiếp tục cuộc phản công.

Ông Putin cho biết, để có bất kỳ cơ hội đàm phán nào, Ukraine trước tiên phải hủy bỏ luật cấm đàm phán hòa bình và nói rõ họ muốn gì.

“Rồi chúng tôi sẽ xem xét,” ông Putin nói.

Nga chiếm khoảng 18% lãnh thổ Ukraine, bao gồm Crimea bị sáp nhập vào năm 2014, một vùng phía đông và nam Ukraine mà Nga đã chiếm giữ sau khi xua quân vào xâm chiếm Ukraine ngày 24/2 năm ngoái trong cái mà họ gọi là “một chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Bầu cử Mỹ

Ông Putin cho rằng việc truy tố cựu Tổng thống Donald Trump ở Mỹ có động cơ chính trị và phản ánh sự “thối nát” của hệ thống chính trị Mỹ.

Tuy nhiên, người đứng đầu Điện Kremlin nói rằng bất kể ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ vào năm tới cũng sẽ không có gì thay đổi trong chính sách của Washington đối với Nga.

Ông Putin nói: “Sẽ không có những thay đổi cơ bản nào đối với Nga trong chính sách đối ngoại của Mỹ, bất kể ai được bầu làm tổng thống”. Ông nói thêm: “Chính quyền Mỹ coi Nga là kẻ thù hiện hữu”.

Ông Putin cũng bảo vệ việc xoay trục sang châu Á, điều mà ông cho rằng đã được đẩy nhanh bởi chiến tranh và nỗ lực của phương Tây nhằm hạn chế nền kinh tế trị giá 2,1 nghìn tỷ đôla của Nga.

Phát biểu trước cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, ông Putin cho biết phương Tây đang cố gắng ngăn cản Trung Quốc có quan hệ chặt chẽ với Nga, nhưng những nỗ lực đó đã thất bại vì mối quan hệ với Bắc Kinh đang ở mức “chưa từng có”.

Ông nói, quyết định của phương Tây cung cấp cho Ukraine bom chùm và đạn uranium nghèo là một tội ác. Ông nói thêm, những nguồn cung cấp như vậy có thể kéo dài cuộc chiến, nhưng chúng sẽ không thay đổi kết quả cuối cùng của nó.

Ông cũng chỉ trích quyết định của phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay phản lực F-16 và bất kỳ nguồn cung cấp Hệ thống tên lửa chiến thuật (ATACMS) nào của Mỹ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG