Đường dẫn truy cập

Tổng thống Zelenskiy: ‘Ông Putin đứng sau cái chết của Prigozhin’


Thủ lĩnh lính đánh thuê Prigozhin đã chết trong một vụ tai nạn không rõ ràng
Thủ lĩnh lính đánh thuê Prigozhin đã chết trong một vụ tai nạn không rõ ràng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 8/9 nói Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng sau cái chết của thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê nổi loạn, ông Yevgeny Prigozhin, người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay không rõ nguyên nhân cùng với các tướng lĩnh hàng đầu của ông vào tháng trước.

Ông Zelenskiy phát biểu như vậy nhưng không đưa ra bằng chứng để chứng minh tại một hội nghị ở Kiev khi ông được hỏi về Tổng thống Nga.

“Việc ông ta giết chết Prigozhin - ít nhất đó là thông tin mà tất cả chúng ta đều có, chứ không phải bất cứ lý do nào khác - điều đó cho thấy lý trí của ông ta, cho thấy thực tế là ông ta đang yếu ớt,” ông Zelenskiy nói.

Điện Kremlin cho biết tất cả các nguyên nhân khả dĩ của vụ rơi máy bay sẽ được điều tra, bao gồm kịch bản về âm mưu sát hại. Họ gọi cáo buộc rằng ông Putin đã ra lệnh giết Prigozhin và người của ông ta là ‘hoàn toàn là dối trá’.

Mùa hè này, ông Prigozhin đã cầm đầu một cuộc tạo phản ngắn ngủi ở Nga, vốn là thách thức lớn nhất đối với sự cai trị của ông Putin kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 1999. Nó khiến ông Putin cáo buộc các lãnh đạo cuộc nổi loạn là ‘phản quốc’ và ‘đâm sau lưng’.

Nhiều người chỉ trích ông Putin đã chết trong hoàn cảnh không rõ ràng trong suốt 23 năm cầm quyền của ông, hoặc đã thoát chết trong gang tấc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG