Đường dẫn truy cập

Ukraine kêu gọi LHQ giúp giải quyết việc dân Ukraine bị đẩy sang Nga


Cư dân Kherson chờ sơ tán vào sâu lãnh thổ Nga tại ga xe lửa Dzhankoi ở Crimea ngày 21/10/2022.
Cư dân Kherson chờ sơ tán vào sâu lãnh thổ Nga tại ga xe lửa Dzhankoi ở Crimea ngày 21/10/2022.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy thúc giục một quan chức cấp cao của Liên hiệp quốc giúp tìm cách giải quyết điều mà chính quyền Ukraine lên án là hậu quả nghiêm trọng của 11 tháng chiến tranh - việc hàng nghìn người lớn và trẻ em ở Ukraine bị đẩy sang Nga.

Ukraine trong nhiều tháng nay đã lên án về những vụ tống xuất hàng loạt dân Ukraine sang Nga, thường là tới những vùng xa xôi cách Ukraine hàng nghìn km. Nga nói không có chuyện ngược đãi hay có ý đồ xấu và mô tả việc di chuyển đông đảo là sơ tán.

“Cuộc thảo luận tập trung chủ yếu vào người dân của chúng tôi mà những kẻ chiếm đóng đã tống sang Nga,” ông Zelenskyy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình, đề cập đến các cuộc đàm phán với Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn Filippo Grandi trước đó vào ngày 25/1.

“Đó là những người trưởng thành, đó là những trẻ em của chúng ta. Cần có một cơ chế để bảo vệ và đưa mọi người trở về nước cũng như đưa tất cả những người vi phạm ra tòa. Tôi chắc chắn rằng các tổ chức của Liên hiệp quốc có thể thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc giải quyết vấn đề này.”

Ông Zelenskyy mô tả những gì ông gọi là diệt chủng, những gì ông nói là chính sách giam cầm của Nga và buộc những người tị nạn phải mang quốc tịch Nga. Ngoại trưởng Ukraine đã lên án “việc bắt cóc trẻ em do nhà nước tổ chức.”

Ông Grandi, vừa hoàn thành chuyến tham quan sáu thành phố của Ukraine, cho biết ông đặc biệt xúc động trước hậu quả của cuộc tấn công bằng phi đạn khiến 46 người thiệt mạng vào tuần trước tại thành phố miền trung Dnipro.

“Tôi đã chứng kiến chiến tranh ở nhiều nơi,” ông nói trong một video đăng trên Twitter của UNHCR. “Nhưng khi tôi nhìn thấy những căn hộ bị cắt đôi... khi tôi biết rằng mọi người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công, trong đó có 6 đứa trẻ dưới đống đổ nát, tôi không còn gì để nói.”

Ông Zelenskyy đã chỉ trích những nỗ lực của các tổ chức quốc tế khác nhằm giải quyết vấn đề tống xuất, bao gồm Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế và Tổ chức An ninh và Hợp tác gồm 57 quốc gia ở Châu Âu, là không hiệu quả.

Một cổng thông tin chính thức của Ukraine có tên Children of War liệt kê 459 trẻ em thiệt mạng và 916 em bị thương trong cuộc xung đột tính đến ngày 26/1 năm nay. Trang này cho biết 14.711 em đã bị đưa sang Nga và 126 em được trả về.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ dẫn số liệu từ 900.000 đến 1,6 triệu người Ukraine bị đẩy sang Nga, trong đó có 260.000 trẻ em.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG