Đường dẫn truy cập

Nga mở rộng vùng sơ tán ở khu vực Kherson của Ukraine


Người dân ở Kherson đi sơ tán.
Người dân ở Kherson đi sơ tán.

Các quan chức do Nga bổ nhiệm ở khu vực Kherson của Ukraine hôm thứ Hai 31/10 cho biết họ sẽ bắt đầu sơ tán công dân khỏi bờ phía đông sông Dnipro, lặp lại những tuyên bố - vốn vẫn bị Kyiv bác bỏ - rằng Ukraine có thể đang chuẩn bị tấn công đập Kakhovka và gây ngập lụt khu vực.

Trong một bài đăng trên Telegram, Vladimir Saldo, người đứng đầu khu vực được Nga hậu thuẫn, nơi đang bị lực lượng Nga chiếm đóng một phần, cho biết ông đang mở rộng vùng sơ tán trong khu vực và lần đầu tiên yêu cầu thường dân ở phía bờ đông sông Dnipro rời khỏi nhà.

Vùng sơ tán mới sẽ bao gồm một vùng bổ sung dài 15 kilomet xung quanh sông Dnipro, là con sông chia cắt khu vực Kherson. Vùng mới này bao gồm 7 khu dân cư nữa, ông Saldo nói.

“Do có khả năng chế độ Ukraine sử dụng các phương pháp tác chiến bị cấm, cũng như có thông tin rằng Kyiv đang chuẩn bị một cuộc tấn công tên lửa lớn vào nhà máy thủy điện Kakhovka, nên có nguy cơ cấp thời là khu vực Kherson sẽ bị ngập lụt”, ông Saldo nói trong một thông điệp video được đăng vào tối 31/10.

Điều đó có thể dẫn đến “sự phá hủy hàng loạt cơ sở hạ tầng dân sự và thảm họa nhân đạo”, quan chức này nói thêm.

“Trước tình hình đó, tôi đã quyết định mở rộng khu vực sơ tán thêm 15 km từ Dnipro... quyết định này sẽ giúp tạo ra một tuyến phòng thủ nhiều lớp để đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine và bảo vệ thường dân”.

Kyiv bác bỏ kế hoạch tấn công đập Kakhovka, một công trình cao 30 mét, dài 3,2 km, và xả nước ở hồ tích nước - có kích thước bằng Hồ Great Salt - ra khắp miền nam Ukraine, gây ngập lụt các thị trấn và làng mạc, nhiều khu vực trong này đã bị lực lượng Nga chiếm giữ khi bắt đầu chiến tranh.

Ukraine nói việc Nga lặp đi lặp lại tuyên bố rằng Ukraine đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào con đập, nơi điều tiết nguồn cung cấp nước cho bán đảo Crimea đã bị sáp nhập và nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, là một dấu hiệu cho thấy chính Nga đang cân nhắc dàn dựng một cuộc tấn công và đổ vấy cho Kyiv và các nước phương Tây hậu thuẫn.

Nga đã sơ tán hàng chục nghìn thường dân ra khỏi bờ tây sông Dnipro trong những tuần gần đây, một bước đối phó với đà tiến công của Ukraine.

Các quan chức do Nga bổ nhiệm đang đề nghị thường dân trả một lần khoản tiền 100.000 rúp (1.628 USD) cho việc di dời, và Moscow cung cấp nhà ở tại các khu vực khác của Nga cho họ, ông Saldo cho biết.

Gần đây nhất vào tuần trước, một số quản trị viên do Nga hậu thuẫn trong khu vực đã loại trừ việc sơ tán công dân khỏi bờ đông sông Dnipro.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sáp nhập Kherson vào tháng trước sau khi tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý ở bốn khu vực của Ukraine dù bị Kyiv và phương Tây coi đây là hành động nguỵ tạo và bất hợp pháp.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG