Đường dẫn truy cập

Kherson: Ukraine sắp tấn công; giới chức thân Nga nói ‘không đầu hàng’, khuyên dân đi lánh nạn


Làng Vysokopillya, vùng Kherson.
Làng Vysokopillya, vùng Kherson.

Các quan chức do Nga dựng lên tại thành phố Kherson của Ukraine bị Nga chiếm đóng cho biết hôm 19/10 rằng họ đang chuẩn bị phòng ngự cho thành phố này trước cuộc tấn công sắp xảy ra của Ukraine và kêu gọi dân thường đi lánh nạn càng sớm càng tốt, Reuters loan tin.

Ông Vladimir Saldo, Thống đốc khu vực do Nga bổ nhiệm, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình: “Không ai sắp ra đầu hàng ở Kherson nhưng cư dân không nên lưu lại trong một thành phố sẽ có các hoạt động quân sự”.

“Chúng tôi dự báo sẽ có một cuộc tấn công, và phía Ukraine không che giấu điều đó”, ông Saldo nói.

Ông Kirill Stremousov, cấp phó của ông Saldo, cho rằng một cuộc tấn công của Ukraine sắp diễn ra. “Tôi đề nghị quý vị tiếp nhận lời nói của tôi một cách nghiêm túc và hãy hiểu điều đó nghĩa là: một cuộc sơ tán nhanh nhất có thể”, ông nói trong một bài đăng tối qua trên mạng Telegram.

Ông Saldo nói trên kênh truyền hình Nga: “Hiện tại, chúng tôi có đủ khả năng để đẩy lùi các cuộc tấn công và sau đó sẽ phản công, nếu như tình hình chiến thuật đòi hỏi như vậy. Thành phố sẽ kháng cự, chúng ta đơn thuần cần bảo vệ những cư dân ôn hòa. Những người lính biết họ phải làm gì, họ sẽ giữ vững trận địa đến cùng”.

Hơn 5.000 người đã rời đi trong hai ngày qua và ước tính khoảng 10.000 người mỗi ngày sẽ được sơ tán trong sáu ngày tới, ông Saldo nói.

Các quan chức do Nga dựng lên tại khu vực Kherson của Ukraine bị Nga chiếm đóng cho biết hôm 19/10 rằng họ có kế hoạch sơ tán khoảng 50.000-60.000 người trong sáu ngày tới, vẫn theo Reuters.

Ông Saldo cho biết chính quyền đang di chuyển dân thường sang bờ trái (phía đông) của sông Dnipro để “giữ an toàn cho người dân” và cho phép quân đội “hành động kiên quyết”.

Nga đã giành quyền kiểm soát hầu hết khu vực Kherson ở miền nam Ukraine ngay sau khi xâm lược nước này vào tháng 2 và vào tháng 9, Nga tuyên bố sáp nhập các khu vực này trong một động thái mà Kyiv và phương Tây cáo buộc là bất hợp pháp.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG