Đường dẫn truy cập

Chính quyền Kherson do Nga dựng lên thiết lập lực lượng dân quân địa phương


Một binh sĩ Nga ở vùng Kherson.
Một binh sĩ Nga ở vùng Kherson.

Chính quyền do Nga cài đặt ở vùng Kherson của Ukraine hôm 24/10 cho biết họ đang tổ chức một số nam thanh niên địa phương vào các đơn vị dân quân, theo Reuters.

Trong một thông báo trên Telegram, nhà chức trách cho biết những nam thanh niên này có “cơ hội” tham gia các đơn vị bảo vệ lãnh thổ nếu họ chọn ở lại Kherson theo ý mình.

Tuy nhiên, những người ở các khu vực Ukraine bị chiếm đóng khác như Donetsk trước đây lại buộc phải tham gia và chiến đấu với quân đội ủy nhiệm của Nga trong cuộc chiến với Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước đã tuyên bố thiết quân luật ở các khu vực bị chiếm đóng, trao quyền cho chính quyền do Nga cài đặt để tăng cường huy động lực lượng.

Việc ép buộc dân thường phục vụ trong lực lượng vũ trang của một cường quốc chiếm đóng được định nghĩa là vi phạm Công ước Geneva về ứng xử trong chiến tranh.

Nhà chức trách Nga đã ra lệnh cho dân thường sơ tán khỏi Kherson, một trong bốn khu vực của Ukraine mà Nga cho biết họ đã sáp nhập vào tháng trước ngay cả khi lực lượng của Kyiv đã đạt được những thành tựu quân sự đáng kể.

Nga và các cơ quan ủy quyền của họ ở Kherson đã tăng cường cảnh báo khẩn cấp lệnh di tản khi đối mặt với cuộc phản công của Ukraine.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nga Sergei Kravtsov cho biết trong một thông điệp video hôm 23/10: “Điều quan trọng là phải giữ mạng sống của quý vị”.

Nhà chức trách cho biết vào cuối tuần rằng khoảng 25.000 người đã được sơ tán kể từ hôm 18/10, chủ yếu bằng thuyền qua sông Dnipro.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG