Đường dẫn truy cập

Ukraine cắt dịch vụ lãnh sự đối với đàn ông trong tuổi quân dịch đang ở nước ngoài


Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Ngoại trưởng Ukraine hôm 26/4 hạ quyết tâm trong động thái của chính phủ nhằm tăng cường lực lượng chiến đấu bằng cách cắt các dịch vụ lãnh sự đối với những người đàn ông Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ nhưng đang ở nước ngoài, nói rằng đó là một vấn đề về “công lý”.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết chính sách này sẽ đảm bảo đàn ông ở Ukraine và những người đã rời đi đều được đối xử công bằng.

“Đó là về công lý – công lý trong mối quan hệ giữa đàn ông Ukraine ở nước ngoài và đàn ông Ukraine ở Ukraine,” ông nói.

Ukraine đã nhận được gói viện trợ quân sự rất cần thiết từ Mỹ trong tuần này sau nhiều tháng tranh cãi tại Quốc hội Mỹ. Nhưng cũng như vũ khí, Ukraine cần binh sĩ. Hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương trong hơn hai năm giao tranh. Nga cũng chịu tổn thất nặng nề nhưng có thêm rất nhiều lính nghĩa vụ để tham gia chiến đấu.

Đầu tháng này, Ukraine đã hạ độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25 trong nỗ lực tăng cường quy mô quân đội.

Với quyết định mới nhất của chính phủ, nam giới ở độ tuổi 18-60 không thể gia hạn hộ chiếu trừ khi họ quay trở lại Ukraine. Một số chính trị gia đối lập và các nhà hoạt động nhân quyền đã chỉ trích động thái này, nói rằng nó có thể tước đi khả năng tiếp cận các dịch vụ và lợi ích của người Ukraine ở các quốc gia khác, đồng thời có thể gây phản tác dụng khi khiến đàn ông phải tìm kiếm quy chế tị nạn ở nơi khác.

Đáp lại, ông Kuleba nói những người Ukraine chạy trốn chiến tranh được đối xử tốt hơn ở nước sở tại so với những người tị nạn từ nhiều nơi khác trên thế giới.

Thông báo này được nhiều người ở Ukraine hoan nghênh, đồng tình với lập luận của ông Kuleba về sự công bằng.

“Tại sao một số người phải chiến đấu trong khi những người khác trốn tránh và trốn ra nước ngoài?” nhân viên ngân hàng Yuliia Lystopad ở Kyiv nói.

Mặc dù Ukraine đã đẩy lùi cuộc xâm lược toàn diện của Nga trong vài tuần sau khi Tổng thống Vladimir Putin xua quân vào tháng 2 năm 2022, nhưng lực lượng Moscow vẫn chiếm khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine và tấn công khắp đất nước bằng máy bay không người lái, bom và phi đạn.

Trên tiền tuyến ở miền đông và miền nam Ukraine, Nga đang dần chiếm được đất nhờ quân đội đông hơn và nhiều hơn về vũ khí.

Một người lính chỉ cho biết tên của mình, Oleh, vì lý do an ninh, cho biết việc đưa thêm quân vào chiến trường là điều cần thiết.

“Ai đó phải chiến đấu,” ông nói. “Tiền tuyến ngày càng gần hơn và số người ở phía trước ngày càng ít hơn.”

“Nhưng hiện tại, chúng tôi giữ vững và chiến đấu,” ông nói thêm. “Tất cả mọi người đều hiểu rằng nếu họ (người Nga) tiến xa hơn, mọi người ở đây sẽ gặp khó khăn.”

Ông Kuleba cho biết ông hy vọng các quốc gia có người Ukraine di tản sẽ chia sẻ lập luận đúng và cách tiếp cận của chính phủ Ukraine.

Ba Lan, nơi có hàng trăm nghìn người Ukraine phải di tản, đã cho biết họ sẵn sàng giúp đảm bảo những người đàn ông trong độ tuổi nhập ngũ trở về nhà. Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố rằng “Ba Lan sẵn sàng hỗ trợ Ukraine do nhu cầu của quân đội Ukraine” và rằng cần phải có các cuộc đàm phán song phương để thống nhất về các thỏa thuận.

Latvia nói họ ủng hộ mục tiêu của chính phủ Ukraine trong việc đảm bảo có đủ người mà họ cần, nhưng chưa cam kết hành động cụ thể.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG