Đường dẫn truy cập

Tướng Nga nói các quan chức quân sự hàng đầu phản bội binh sĩ chiến đấu ở Ukraine


Một binh sĩ Nga thiệt mạng trên cánh đồng ngô ở Sytnyaky, ngoại ô Kyiv, trong các trận chiến chống lại quân đội Ukraine vào ngày 27 tháng 3 năm 2022.
Một binh sĩ Nga thiệt mạng trên cánh đồng ngô ở Sytnyaky, ngoại ô Kyiv, trong các trận chiến chống lại quân đội Ukraine vào ngày 27 tháng 3 năm 2022.

Một vị tướng Nga cho biết ông đã bị cách chức tư lệnh sau khi nói với giới lãnh đạo quân đội về tình hình thảm khốc ở mặt trận ở Ukraine, nơi ông nói rằng các binh sĩ Nga đã bị đâm sau lưng bởi những thất bại của các quan chức quân sự hàng đầu.

Sau cuộc binh biến ngày 24/6 của nhóm lính đánh thuê Wagner, một sự kiện được xem là thách thức trong nước lớn nhất đối với nhà nước Nga trong nhiều thập niên, Tổng thống Vladimir Putin cho đến nay vẫn giữ Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov tiếp tục công việc của họ.

Thiếu tướng Ivan Popov, tư lệnh Quân đoàn 58, cho biết trong một tin nhắn thoại do nhà lập pháp Nga Andrei Gurulyov công bố, rằng ông đã bị cách chức sau khi nói sự thật với cấp trên về tình hình ở mặt trận.

“Quân đội Ukraine không thể chọc thủng hàng ngũ của chúng ta ở phía trước nhưng chỉ huy cấp cao của chúng ta đã tấn công chúng tôi từ phía sau, tàn sát, chặt đầu quân đội vào thời điểm khó khăn và căng thẳng nhất”, ông Popov nói.

Tướng Popov, người có biệt danh quân sự là “Spartacus” và là người chỉ huy các đơn vị Nga ở miền nam Ukraine, đã nêu rõ ràng cái chết của các binh sĩ Nga là do pháo binh Ukraine và nói rằng quân đội thiếu các hệ thống pháo phản công thích hợp và trinh sát pháo địch.

Không có bình luận ngay lập tức từ Bộ Quốc phòng Nga và Reuters không thể xác minh độc lập tính xác thực của tin nhắn thoại này.

Nhà lập pháp Gurulyov là một cựu chỉ huy quân đội theo đường lối cứng rắn, thường xuyên xuất hiện trên truyền hình nhà nước.

Không rõ tin nhắn được ghi lại khi nào và không biết hiện tại Tướng Popov đang ở đâu. Bộ quốc phòng chưa nói gì về việc sa thải ông.

Những lời chỉ trích công khai như vậy đối với giới lãnh đạo quân sự của Nga từ một vị tướng thiện chiến xuất hiện chưa đầy ba tuần kể từ cuộc binh biến của nhóm Wagner. Nếu xác thực, việc này cho thấy sự bất mãn tiếp tục diễn ra trong quân đội Nga khi họ chiến đấu trong cuộc chiến tranh trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Năm 2017, tờ báo chính thức của lực lượng vũ trang Nga đã đăng một hồ sơ về ông Popov. Tờ báo nói rằng trước đây ông từng phục vụ trong cuộc chiến của Nga chống lại phe ly khai ở Chechnya và trong cuộc chiến năm 2008 ở Gruzia.

Một kênh Telegram có liên hệ với lính đánh thuê Wagner nói rằng ông Popov đã nêu ra nhu cầu luân chuyển quân đang kiệt quệ khỏi tiền tuyến với ông Gerasimov. Reuters không thể xác minh báo cáo đó.

Các kênh truyền hình nhà nước chính của Nga không đưa tin về nhận xét của ông Popov trên các chương trình thời sự chính của họ hôm thứ Năm, mặc dù Kommersant, một tờ báo uy tín của Nga, có đưa tin về việc này.

Các blogger chiến tranh ở Nga bị chia rẽ giữa những người cho rằng nhận xét của ông Popov là thách thức công khai và những người cho rằng ông Popov không phải là một kẻ nổi loạn mà chỉ đơn giản là một vị tướng được kính trọng, người có bất hòa với cấp trên.

“Đây là một tiền lệ nguy hiểm”, Igor Girkin, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), người đã giúp Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và sau đó tổ chức các lực lượng dân quân thân Nga ở miền đông Ukraine, nhận xét.

Ông Popov cho biết tương lai của ông bây giờ không chắc chắn.

“Các chỉ huy cấp cao rõ ràng đã cảm nhận được mối nguy hiểm nào đó từ tôi và nhanh chóng thực hiện mệnh lệnh từ bộ trưởng quốc phòng chỉ trong một ngày và loại bỏ tôi”, ông nói. “Tôi chờ đợi số phận của mình”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG