Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine: Nga lợi dụng sự chậm trễ viện trợ


Tổng thống Ukraine Zelenskiy thăm tiền tuyến ở khu vực Kharkiv.
Tổng thống Ukraine Zelenskiy thăm tiền tuyến ở khu vực Kharkiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai nói rằng Nga đang lợi dụng sự chậm trễ trong viện trợ cho Ukraine và tình hình tại các khu vực mà Moscow tập trung quân của họ là "cực kỳ khó khăn".

Ông Zelenskiy phát biểu như vậy sau khi đến thăm khu vực Kupiansk ở tiền tuyến phía đông bắc, khu vực được Ukraine chiếm lại vào năm 2022 nhưng là nơi quân Nga đang hoạt động trong những tháng gần đây.

Chuyến thăm của ông Zelenskiy diễn ra vài ngày sau khi Nga chiếm quyền kiểm soát Avdiivka xa hơn về phía nam, sau nhiều tháng giao tranh căng thẳng, và là chiến thắng lớn nhất của Nga ở tiền tuyến trong 9 tháng.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Hiện nay tình hình cực kỳ khó khăn ở một số khu vực tiền tuyến, nơi quân đội Nga tập trung tối đa binh lính của họ.

"Họ đang lợi dụng sự chậm trễ trong viện trợ cho Ukraine và đây là một vấn đề rất nhạy cảm. Tình trạng thiếu đạn pháo, vũ khí phòng không và vũ khí tầm xa".

Ông Zelenskiy bày tỏ sự tin tưởng rằng Quốc hội Hoa Kỳ sẽ thông qua một gói viện trợ lớn, trong đó có cả hỗ trợ cho Ukraine, vốn bị trì hoãn do tranh cãi giữa các nhà lập pháp.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Hai cho biết ông sẵn sàng gặp Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson để thảo luận về dự luật tài trợ, đồng thời nói thêm rằng đảng Cộng hòa đang phạm sai lầm khi phản đối gói viện trợ.

Thượng viện trong tháng này đã thông qua gói viện trợ trị giá 95 tỷ đôla, bao gồm khoản viện trợ dành cho Ukraine, nhưng ông Johnson đã từ chối đưa gói viện trợ này ra biểu quyết tại Hạ viện, nơi đảng Cộng hòa kiểm soát với tỷ lệ 219-212.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG