Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào miền bắc Iraq


A pile of mugshots provided to the Documentation Center of Cambodia by an anonymous collector. (Credit: DC-Cam)
A pile of mugshots provided to the Documentation Center of Cambodia by an anonymous collector. (Credit: DC-Cam)

Khoảng 10.000 quân Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia vào 1 cuộc tấn công nhắm vào phiến quân người Kurd tại vùng đông nam Thổ và bắc Iraq, 1 ngày sau khi những cuộc đánh phá của người Kurd gần biên giới gây thiệt mạng cho 24 binh sĩ Thổ và làm bị thương 18 người khác.

Ông Recep Tayyip Erdogan, Thủ tướng Thổ tuyên bố hôm thứ Năm, rằng lực lượng quân sự Thổ đang thực hiện một chiến dịch quyết liệt cả trên bộ lẫn trên không. Trong những nhận định trên truyền hình, lãnh đạo Thổ nói rằng hành động này nằm trong khuôn khổ của giải pháp diệt trừ khủng bố.

Theo Bộ tư lệnh Thổ Nhĩ Kỳ, khoảng 22 tiểu đoàn tham gia chiến đấu tại một số khu vực thuộc Thổ Nhỉ Kỳ và bắc Iraq, khiến cuộc hành quân này trở thành cuộc động binh tiến vào bên trong lãnh thổ Iraq lớn nhất của Thổ kể từ năm 2008.

Chính phủ Iraq đã lên án các cuộc tấn công của phiến quân và hứa cộng tác với Ankara để ngăn chặn chuyện như vậy xảy ra trong tương lai.

Ông Ali Akbar Salehi, Ngoại trưởng Iran, sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Sáu để thảo luận về các vấn đề cấp vùng. Iran cũng có một cộng đồng người Kurd khá lớn trong nước.

Đảng Công Nhân người Kurd, gọi tắt là PKK bị đặt ra ngoài vòng pháp luật, hôm thứ Tư đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công. Đây là cuộc tấn công gây thương vong nhiều nhất nhắm vào quân đội Thổ, kể từ khi bắt đầu cuộc nổi dậy kéo dài gần 3 thập niên của họ.

Các cuộc tấn công của người Kurd đã gây phẫn nộ cho người Thổ Nhĩ Kỳ, và hôm thứ Năm, hàng ngàn người đã tổ chức 1 cuộc biểu tình trên đường phố Ankara với sự tham gia đông đảo của nhiều sinh viên để ủng hộ quân đội. Nhiều người hô to những khẩu hiệu chống khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG