Đường dẫn truy cập

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ đã giết chết ít nhất 88 người


Nhà cửa sụp đổ và người dân cứu những người còn sống sót sau trận động đất cường độ 7,2 ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, 23/10/2011
Nhà cửa sụp đổ và người dân cứu những người còn sống sót sau trận động đất cường độ 7,2 ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, 23/10/2011

Một trận động đất mạnh ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ đã giết chết ít nhất 88 người và gây thương tích cho khoảng 150 người.

Trận động đất với cường độ 7,2 đã xảy ra tại tỉnh Van khoảng giữa trưa Chủ nhật, 1041 giờ quốc tế.

Nhiều cơn dư chấn mạnh cũng được ghi nhận, trong số này có một trận dư chấn với cường độ 6,1.

Nhà chức trách cho biết thị trấn Ercis bị nặng nhất.

Nhân viên cứu hộ sử dụng máy phát điện để chạy thiết bị tìm kiếm trong đêm tối những nạn nhân mất tích, mấy giờ sau khi một trận động đất mạnh với cường độ 7,2 tàn phá tỉnh Van khoảng giữa trưa hôm Chủ nhật. Trận động đất đã làm mất điện ở nhiều nơi và làm sụp đổ tan tành nhiều nhà cao tầng.

Những quốc gia, gồm Hoa Kỳ và Israel, đã đề nghị trợ giúp cho Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm Chủ nhật, Tổng thống Barack Obama nói Hoa Kỳ theo dõi trận động đất với những quan ngại sâu xa và sẽ "sát cánh" với Thổ Nhĩ Kỳ trong cơn hoạn nạn này.

Nhà chức trách cho hay nhiều nhà cao tầng, khách sạn và một khu nội trú bị sụp đổ. Những người sống sót cho biết đã nghe tiếng kêu la của những người bị đè trong đống gạch vụn nhiều tiếng đồng hồ sau trận động đất. Thị trưởng của Ercis đã công bố lời kêu gọi trợ giúp khẩn cấp, nói rằng có rất nhiều người chết.

Thành phố Van cũng bị thiệt hại nhân mạng và vật chất. Những khúc phim truyền hình cho thấy cảnh nhà cửa sụp đổ và người dân dùng xẻng và những thanh sắt nậy để nong qua đám gạch vụn cứu những người còn sống sót.

Đài truyền hình nhà nước chiếu cảnh Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đang lên đường tới tỉnh Van chiều Chủ nhật, và một cuộc họp khẩn của nội các sẽ được triệu tập vào thứ Hai.

Có nhiều đường nứt địa chấn chạy ngang khu vực này và các trận động đất nhẹ thường xuyên xảy ra tại đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG