Đường dẫn truy cập

Nỗ lực cứu trợ tiếp tục sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ


Nhân viên cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách cứu nạn nhân từ các tòa nhà bị sụp đổ trong trận động đất
Nhân viên cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách cứu nạn nhân từ các tòa nhà bị sụp đổ trong trận động đất

Các nỗ lực tìm kiếm đang tiếp tục tại đông nam Thổ Nhĩ Kỳ để tìm ra những người sống sót sau trận động đất mạnh 7.2 độ hôm qua. Con số tử vong đã vượt quá 200 người và dự kiến còn tiếp tục tăng thêm.

Nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để đi tìm hàng trăm người được cho là còn bị kẹt dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị sập sau trận động đất.

Giới hữu trách cho hay trận động đất có cường độ 7,2 đã làm sập hoặc gây hư hại nặng nề cho hàng ngàn tòa nhà.

Mặc dù phải chống chọi với nhiều cơn hậu chấn, các nỗ lực cứu hộ đã mang lại hiệu quả.

Một người phụ nữ được đào ra khỏi một khu gia cư bị sập của bà sau khi bị mắc kẹt 10 tiếng đồng hồ. Bà lên tiếng gọi người mẹ, cũng bị thương.

Những người sống sót là ở thị trấn Ercis, một trong những khu bị tác động mạnh nhất và có tới 100 tòa nhà được báo cáo là đã bị sập.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đi thăm Van, thành phố chính trong vùng bị động đất, hồi khuya hôm qua. Ông cảnh báo có thể vẫn còn những tin xấu sắp tới.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói mối quan tâm lớn nhất là đối với các làng mạc, vì những tòa nhà được làm bằng đất sét và bùn dễ bị tổn hại vì động đất hơn. Ông nói gần như toàn bộ các tòa nhà ở các làng mạc như thế đã bị tiêu hủy.

Với hệ thống điện thoại không hoạt động được ở nhiều nơi, đã có rất ít tin tức từ khu vực này. Nhiều đường sá cũng bị cắt đứt, gây khó khăn thêm cho các nỗ lực cứu hộ.

Vùng đồi núi đông nam hẻo lánh của Thổ Nhĩ Kỳ bị động đất là một trong những nơi nghèo khó nhất nước. Tình trạng thời tiết còn tệ hơn hồi khuya hôm qua, với nhiệt độ đông giá và dự báo có tuyết rơi.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được các đề nghị giúp đỡ của nhiều nước, trong đó có Hoa Kỳ, Hy Lạp và Israel.

Nhưng ông Erdogan nói với các phóng viên rằng ông đã từ chối phần lớn các đề nghị giúp đỡ.

Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt dễ bị động đất vì nằm trên nhiều đường phay địa chất.

Năm 1999, 2 trận động đất với cường độ được ghi nhận là trên 7 độ Richter đã khiến gần 20.000 người thiệt mạng tại những vùng đông dân cư ở tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG