Đường dẫn truy cập

Tất cả binh sĩ Mỹ sẽ rời Iraq vào cuối năm nay


Tổng thống Obama phát biểu tại Tòa Bạch Ốc về việc rút quân khỏi Iraq, 21/10/2011
Tổng thống Obama phát biểu tại Tòa Bạch Ốc về việc rút quân khỏi Iraq, 21/10/2011

Tổng thống Barack Obama loan báo tất cả binh sỹ Mỹ sẽ rút khỏi Iraq vào cuối năm nay.

Tổng thống Mỹ đưa ra lời tuyên bố hôm thứ Sáu sau khi Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama đã có cuộc họp qua truyền hình với Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki.

Trong lời nhận định tại phòng họp báo Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama nói: "Chắc chắn các binh sỹ của chúng ta sẽ trở về vào dịp lễ tết năm nay." Tổng thống cho biết ông và ông Maliki đã đồng ý về quyết định đó.

Ông Obama nói mối quan hệ của Hoa Kỳ với Iraq sẽ tiến vào một "giai đoạn mới" đặt căn bản trên quyền lợi chung và tôn trọng lẫn nhau. Ông nói Hoa Kỳ sẽ cộng tác với một nước Iraq đóng góp cho an ninh và hòa bình trong vùng. Ông nói thêm Washington kỳ vọng là các quốc gia khác cũng tôn trọng chủ quyền của Iraq.

Thủ tướng Maliki đưa ra một tuyên bố chỉ chốc lát sau lời loan báo của Tổng thống Obama. Tuyên bố nói ông và Tổng thống Obama có những quan điểm tương đồng hiểu theo nghĩa bắt đầu một mối quan hệ mới sau khi việc rút quân hoàn tất vào cuối năm nay.

Trước đây, vẫn có khả năng là quân đội Mỹ sẽ gia hạn sự có mặt tại Iraq qua khỏi hạn chót là ngày 31 tháng 12 năm 2011 từng được ấn định vào năm 2008. Tổng thống Obama và Thủ tướng Maliki đã thương thảo về vấn đề này.

Cuộc chiến tại Iraq, bắt đầu vào tháng Ba năm 2003, là một trong những vụ xung đột quân sự dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Hơn 4.400 binh sỹ Mỹ đã chết trong cuộc chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG