Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ, Iran loan báo kế hoạch chung chống phiến quân người Kurd


Hàng ngàn người, trong đó có nhiều sinh viên tuần hành trong thủ đô Ankara ủng hộ quân đội, nhiều người hô khẩu hiệu lên án chủ nghĩa khủng bố
Hàng ngàn người, trong đó có nhiều sinh viên tuần hành trong thủ đô Ankara ủng hộ quân đội, nhiều người hô khẩu hiệu lên án chủ nghĩa khủng bố

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành chiến dịch hành quân trên không và trên bộ nhắm vào các phiến quân người Kurd ở miền Bắc Iraq trong khi Ankara tìm sự hậu thuẫn từ nước láng giềng Iran trong cuộc chiến chống lại các phần tử nổi dậy này.

Ngoại trưởng Ali Akbar Salehi của Iran hôm nay gặp người đồng nhiệm phía Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ahmet Davutoglu, tại Ankara. Tại đây, hai bên đã cùng loan báo kế hoạch cộng tác chống lại phe nổi dậy mang tên Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và nhánh của PKK ở Iran là Đảng Cuộc sống Tự do của người Kurd (PJAK).

Ngoại trưởng Iran nói hai nhóm này là vấn đề chung của cả hai quốc gia và Iran với Thổ Nhĩ Kỳ cần phải hợp tác nghiêm túc hơn chống lại hai nhóm vừa kể. Cộng đồng người Kurd thiểu số tại Iran cũng đông.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu nước ông và Iran kể từ nay sẽ cùng hợp tác cho tới khi mối đe dọa khủng bố được loại trừ, theo lời ông mô tả. Chưa rõ hai nước dự định sẽ có các kế hoạch hành động chung như thế nào chống lại các phần tử nổi dậy.

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch chống lại các phần tử nổi dậy thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) sau khi PKK tiến hành một loạt tấn công hôm thứ tư khiến 24 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ nói các chiến dịch hành quân quy mô trên không và trên bộ nhắm vào các phiến quân người Kurd chủ yếu diễn ra bên phần đất của Thổ Nhĩ Kỳ trên đường biên giới với Iraq, trong khu vực Cukurca của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, trong thông báo đăng trên website, quân đội nước này cho biết một vài cuộc hành quân đang diễn ra tại “một vài” khu vực ở bắc bộ Iraq.

Hôm thứ năm, Iraq lên án các cuộc tấn công của phe nổi dậy và hứa sẽ hợp tác với Ankara để ngăn ngừa tình trạng này tái diễn trong tương lai.

Các cuộc tấn công này khiến nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ phẫn nộ. Hàng ngàn người, trong đó có nhiều sinh viên, hôm thứ năm đã xuống đường tuần hành tại thủ đô Ankara thể hiện sự ủng hộ đối với quân đội. Nhiều người hô to khẩu hiệu lên án chủ nghĩa khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG